Nhà thầu tập trung thi công sớm cầu đường bộ Yên Xuân (Nghệ An)

Tại Lễ động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, diễn ra vào sáng 2/10, tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu
Nhà thầu tập trung thi công sớm cầu đường bộ Yên Xuân (Nghệ An)

Tại Lễ động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, diễn ra vào sáng 2/10, tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu tập trung sớm nhân lực, máy móc thiết bị tranh thủ thời tiết để thi công công trình nhanh nhất, đạt chất lượng tốt nhất, sớm đưa công trình vào sử dụng.

IMG
Cầu đường bộ Yên Xuân có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, là hạng mục bổ sung vào dự án BOT Tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư
Cầu đường bộ Yên Xuân có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng là hạng mục bổ sung vào dự án PPP (hợp đồng BOT) Tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án 6 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh.
Theo thiết kế, cầu đường bộ Yên Xuân sẽ được xây dựng vuông góc với sông Lam và cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2,5 km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3,6 km, trong đó chiều dài phần cầu là 1,89 km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1,4 km, riêng phần tuyến nhánh khoảng 0,75 km.
Dự án sẽ sử dụng Trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và Trạm Bến Thủy II để cùng thu phí hoàn vốn. Thời gian hoàn vốn kéo dài thêm 2,2 năm so với thời gian hoàn vốn của dự án Tuyến tránh TP. Vinh, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cầu đường bộ Yên Xuân được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Vinh và dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống GTVT của tỉnh Nghệ An và của ngành GTVT Việt Nam. 
Để công trình thi công đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương có Dự án đi qua phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ. 
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam cũng nhấn mạnh, công trình cầu Yên Xuân không những xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã huyện Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ, mà còn giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân.
Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, Quốc lộ 15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng "sống chung với lũ" của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ, trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến Cửa khẩu Việt - Lào. 
Bài và ảnh: BK - TH

ngocthanh