Nhà đầu tư Thái Lan đã rót vào Việt Nam 7,7 tỷ USD vốn FDI

(BĐT) - Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, các nhà đầu tư Thái Lan đã đầu tư vào 440 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 7,7 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.
Một khu công nghiệp do nhà đầu tư Thái Lan đầu tư. Ảnh Internet
Một khu công nghiệp do nhà đầu tư Thái Lan đầu tư. Ảnh Internet

Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam tập trung ở nhiều lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Hiện nay, các nhà đầu tư quốc gia này đã đầu tư vào 205 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,037 tỷ USD, chiếm 87,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Trong đó, dự án lớn nhất trong lĩnh vực này là Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam có quy mô đầu tư lên tới 3,77 tỷ USD.

Gần đây, bên cạnh lĩnh vực trên, nhà đầu tư Thái Lan còn chuyển hướng sang lĩnh vực kết cấu hạ tầng công nghiệp và lĩnh vực phân phối bán lẻ. Điển hình trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng là dự án liên doanh giữa Công ty Amata VNPCL (Thái Lan) và Sonadezi Biên Hòa.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết: “Việt Nam được coi là địa bàn đầu tư quan trọng trong khu vực của chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài của Thái Lan. Đây là cơ hội rất lớn để Việt Nam thu hút FDI từ đất nước này”.

Chuyên đề