Nhà đầu tư, nhà thầu không muốn để xảy ra hằn lún

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trước thông tin về dự án PPP (hợp đồng BOT) Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên Huế cũng như một số tuyến đường khác
Nhà đầu tư, nhà thầu không muốn để xảy ra hằn lún

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trước thông tin về dự án PPP (hợp đồng BOT) Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên Huế cũng như một số tuyến đường khác vừa làm xong đã bị hằn lún, cũng như trách nhiệm khi để xảy ra hiện tượng này của nhà đầu tư và nhà thầu thi công dự án.

 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhà đầu tư, nhà thầu không ai muốn để xảy ra hằn lún cả bởi thời hạn bảo hành đã được Bộ GTVT nâng từ 1 - 2 năm lên 4 năm. Để xảy ra hằn lún, nhà đầu tư, nhà thầu sẽ phải bỏ tiền ra để sửa chữa. Hơn nữa, khi xảy ra hằn lún, nhà đầu tư sẽ không được thu phí cho đến khi khắc phục xong, trong khi họ phải chịu lãi của khoản vay ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể, toàn bộ chi phí sửa chữa hằn lún đều do nhà đầu tư tự bỏ ra, không được đưa vào giá trị quyết toán dự án.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện Bộ GTVT đang tập trung rà soát lại toàn bộ quy chuẩn, quy phạm về thiết kế, quản lý chặt chẽ chất lượng vật liệu, kiểm soát quá trình thi công của nhà đầu tư và nhà thầu thi công, hướng dẫn điều chỉnh thiết kế cấp phối, thay đổi công nghệ sản xuất đá, kiểm soát tải trọng xe… để hạn chế tối đa hiện tượng hằn lún.

 

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận quan tâm về việc Bộ GTVT có tính được các hiệu quả cụ thể mà các cao tốc mang lại cho người dân hay không, trong khi phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đánh giá là khá cao, có thể lên tới 1,2 triệu đồng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, với bất kỳ dự án nào, khi lập dự án đầu tư, ngoài việc tính toán hiệu quả tài chính, Bộ GTVT đều đánh giá cả về hiệu quả kinh tế - xã hội.

 

Đối với dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khi đưa vào khai thác, thời gian đi từ Hà Nội lên Lào Cai đã rút ngắn còn một nửa. Thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách được rút ngắn, góp phần tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí sửa chữa, khấu hao phương tiện, chi phí vận tải cũng giảm tới 30%, an toàn giao thông được đảm bảo, giảm ô nhiễm môi trường. Đây chính là hiệu quả kinh tế - xã hội của cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hiện nay, các xe tải, xe không cần bám sát đường cũ nữa thì đều đi trên đường cao tốc, bởi cả người dân, doanh nghiệp và lái xe đều nhận thấy họ được hưởng lợi từ tuyến đường này.

 BK

 

ngocthanh