Ngành du lịch kỳ vọng nhiều vào hình thức đầu tư PPP

Các dự án lớn về du lịch do một số nhà đầu tư tư nhân thực hiện những năm gần đây đã góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tuy vậy, trên thực tế đa phần các doanh nghiệp chưa coi trọng việc đầu tư vào lĩnh vực này.
Ngành du lịch kỳ vọng nhiều vào hình thức đầu tư PPP

Các dự án lớn về du lịch do một số nhà đầu tư tư nhân thực hiện những năm gần đây đã góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tuy vậy, trên thực tế đa phần các doanh nghiệp chưa coi trọng việc đầu tư vào lĩnh vực này. Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đầu tư vào du lịch, cần tăng cường tính liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các doanh nghiệp, trong đó đề cao vai trò của hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP).

 

Cơ hội nhiều, thách thức không ít 

Để phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, ngoài việc tập trung nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, chất lượng, tính chuyên nghiệp và sức cạnh tranh trong du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cũng đang chú trọng nghiên cứu đưa ra các cơ chế, chính sách thúc đẩy du lịch phát triển. 

IMG

Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) quy định các lĩnh vực được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có du lịch

 Ảnh: LTT

Theo báo cáo của ngành du lịch, qua 30 năm đổi mới, du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của Ngành ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; cộng đồng doanh nghiệp du lịch ngày càng lớn mạnh. Du lịch đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Riêng năm 2014, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 230.000 tỷ đồng (10,7 tỷ USD), tương đương 6% GDP. 

 

Ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương đánh giá, du lịch là ngành xuất khẩu tại chỗ có giá trị lớn, là ngành kinh tế dịch vụ có tính lan tỏa cao. Ngành du lịch phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của hàng loạt ngành kinh tế khác. Đồng thời, hình ảnh đất nước, con người và các giá trị văn hóa của dân tộc được quảng bá ra nước ngoài, tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

 

Thực tế gần đây cho thấy, một số nhà đầu tư đã triển khai thành công một số dự án lớn trong ngành du lịch, điển hình như Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn do Công ty CP Tập đoàn FLC đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng vừa được khánh thành; hay dự án Hệ thống cáp treo 3 dây lên đỉnh Fansipan do Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Cáp treo Fansipan - Sa Pa làm chủ đầu tư với tổng vốn 4.400 tỷ đồng đang thực hiện tại Lào Cai…

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế, du lịch cũng đánh giá, xu thế hội nhập hiện nay có mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi du lịch Việt Nam cần đổi mới. Họ cũng chỉ ra nhiều hạn chế mà ngành du lịch cần khắc phục, trong đó có vấn đề về thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng du lịch… Dẫn chứng điển hình được đưa ra là, trong 1 năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục sụt giảm so với cùng kỳ; trong đó du khách phàn nàn nhiều về sự đầu tư chưa đồng bộ tại các khu du lịch. 

 

Kỳ vọng nhiều vào hình thức đầu tư PPP

Đối mặt với những thách thức mới, cũng như để giải quyết tình hình trên, ngày 8/12/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Ngày 2/7/2015, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch… Đây được coi là những giải pháp căn cơ về chủ trương, chính sách nhằm giúp ngành du lịch vượt qua những khó khăn, nắm bắt cơ hội để tạo bước đột phá, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

 

Nghị quyết số 92/NQ-CP đã yêu cầu: “Các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, đem lại hiệu quả tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội…”. 

 

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Trung Nhật, khi nhận thức đầy đủ về phát triển du lịch thì mới có sự hợp sức liên kết giữa các bên là Nhà nước và khu vực tư nhân; giữa các ngành, các cấp; giữa cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương để phát huy đúng tiềm năng của ngành kinh tế mũi nhọn này. 

 

Với đặc thù là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, và xã hội hóa cao, muốn phát triển du lịch thì hệ thống cơ chế, chính sách phát triển phải đồng bộ. Vì vậy, vấn đề được rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý về kinh tế, du lịch quan tâm là làm sao để mối quan hệ hợp tác công - tư phát huy được vai trò định hướng chiến lược và sự hỗ trợ phát triển của Nhà nước cũng như sự năng động và tiềm năng tài chính của khu vực tư nhân để thúc đẩy du lịch phát triển. 

 

Cũng theo TS. Nguyễn Trung Nhật, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư được Chính phủ ban hành ngày 14/02/2015 đã quy định các lĩnh vực được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có thể thao, văn hoá, du lịch… Theo đó, ngoài các loại hợp đồng cũ như BOT, BTO, BT thì Nghị định số 15/2015/NĐ-CP cũng bổ sung thêm các loại hợp đồng BOO, O&M, BTL, BLT. Sự đa dạng về loại hợp đồng như vậy sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các kiểu hợp tác đặc thù của ngành du lịch. 

 

Để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ VHTTDL cũng đang nghiên cứu đề xuất với Chính phủ một số cơ chế, chính sách nhằm giảm thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích cho không gian cảnh quan; nới lỏng quy định về nhập khẩu các trang thiết bị, phương tiện vận chuyển chuyên dụng phục vụ du lịch cao cấp... Đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch với dự kiến quy mô từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng, sau 5 năm thành lập sẽ được bổ sung nguồn hàng năm nhằm duy trì hoạt động liên tục và đảm bảo nguồn chi, trong đó 30% là từ nguồn ngân sách nhà nước, 70% còn lại từ nguồn xã hội hóa và một số khoản thu từ du lịch. 

BK

ngocthanh