Nâng cấp nhiều tuyến giao thông để đẩy mạnh liên kết vùng Tây Nguyên

Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo Liên kết phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Hội thảo tập trung trao đổi, phân tích những lợi thế so sánh, bất cập còn tồn tại về vấn đề liên kết phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên.
Nâng cấp nhiều tuyến giao thông  để đẩy mạnh liên kết vùng Tây Nguyên

Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo Liên kết phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên tại Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Hội thảo tập trung trao đổi, phân tích những lợi thế so sánh, bất cập còn tồn tại về vấn đề liên kết phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên.

IMG

Khu vực Tây Nguyên còn nhiều tuyến đường chất lượng xấu, mặt cắt nhỏ, đi lại không thuận tiện; hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện nói chung có mật độ thấp, chất lượng chưa cao

 Ảnh: LTT

Tại Hội thảo, GS. KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, do được ưu tiên cấp vốn đầu tư từ Trung ương và nhiều chính sách ưu đãi khác, cũng như sự cố gắng của từng tỉnh trong khu vực nên nhiều năm qua một số công trình trọng điểm trên địa bàn vùng Tây Nguyên đã được khởi công và hoàn thành. Hiện có 13 tuyến quốc lộ quan trọng của quốc gia đi qua Vùng, đó là Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) chạy dọc giữa vùng Tây Nguyên; Quốc lộ 14C – tuyến vành đai biên giới chạy dọc Tây Nguyên, cách biên giới Lào, Campuchia khoảng từ 1 - 15km; các trục đường theo hướng Đông Tây. 
Theo GS. KTS. Trần Ngọc Chính, đa số các quốc lộ đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III và cấp IV miền núi, tuy nhiên còn nhiều tuyến đường chất lượng xấu, mặt cắt nhỏ, đi lại không thuận tiện; hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện nói chung có mật độ thấp, chất lượng chưa cao. Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông đường bộ từ cửa khẩu đi về phía nội địa Việt Nam chưa thuận lợi, hướng tuyến chưa thông suốt, đường còn nhỏ hẹp, chưa xứng tầm cửa ngõ giao lưu với quốc tế.
Tham luận tại Hội thảo, KTS. Ngô Trung Hải, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thuộc Bộ Xây dựng cho rằng, trục đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc, đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Buôn Ma Thuột - TP.HCM là trục hành lang kinh tế quan trọng kết nối vùng Tây Nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó, để phát triển các trung tâm kinh tế lớn của toàn Vùng, việc xây dựng, nâng cấp trục kết nối này có vai trò hết sức quan trọng. “Tây Nguyên có thể tham khảo việc hình thành trục giao thông đường sắt chạy dọc Tây Nguyên, kết hợp với tuyến đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc tạo thành trục kỹ thuật, làm cơ sở quan trọng để phát triển các trung tâm kinh tế lớn của toàn Vùng”, KTS. Ngô Trung Hải đề xuất.
Chia sẻ đề xuất này, GS. KTS. Trần Ngọc Chính nêu quan điểm, tổ chức khung phát triển Vùng tạo mối liên kết quốc gia và liên kết nội vùng phải thực hiện việc rút ngắn khoảng cách giữa Tây Nguyên và các điểm vùng lân cận. Đơn cử, để rút ngắn khoảng cách giữa Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, hành khách, liên kết du lịch cần nâng cấp tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ 24 đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng; xây dựng Quốc lộ 19, Quốc lộ 26 nối thành phố Buôn Ma Thuột với tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng toàn tuyến. 
Bên cạnh đó, theo GS. KTS. Trần Ngọc Chính, cùng với việc nâng cấp các tuyến quốc lộ, Tây Nguyên cần dành sự quan tâm đặc biệt cho đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt khi tuyến đường này dự kiến sẽ là 1 nhánh của mạng lưới đường bộ các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) trong thời gian tới. “Việc kết nối Lâm Đồng với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và trung tâm du lịch biển Nha Trang sẽ có sự gắn kết quan trọng với việc lưu thông của nhánh đường cao tốc này”, GS. KTS. Trần Ngọc Chính nhận định.
 Trần Tuyết

ngocthanh