Nâng cấp đường băng 2 sân bay Nội Bài và Tân sơn Nhất: Đề xuất sử dụng 4.466 tỷ đồng

(BĐT) - Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống sân đường khu bay tại 2 cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 khoảng 4.466 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC) và đường lăn tại 2 cảng HKQT này.
Đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xuống cấp ngày càng trầm trọng, cần phải được nâng cấp. Ảnh: Tường Lâm
Đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xuống cấp ngày càng trầm trọng, cần phải được nâng cấp. Ảnh: Tường Lâm

Đường cất hạ cánh và đường lăn xuống cấp

Bộ GTVT cho biết, đường CHC và đường lăn tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị xuống cấp ngày càng trầm trọng do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất so với thiết kế ban đầu, cần phải được nâng cấp và cải tạo. Ngoài ra, hệ thống hàng rào an ninh khu bay, đường công vụ tuần tra tại một số cảng hàng không chưa khép kín, chưa đạt tiêu chuẩn, cần phải nâng cấp, cải tạo để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Hiện nay, đường CHC 07L/25R của cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã xuất hiện một số hư hỏng như rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn càng bánh của máy bay. Đường CHC 11R/29L và các đường lăn S1, S2, S3, S7 của cảng HKQT Nội Bài đã xuất hiện một số hư hỏng như mặt đường bê tông xi măng bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, một số tấm bê tông xi măng bị lún, phùi bùn. Những hư hỏng này sẽ ảnh hưởng đến điều kiện khai thác, đặc biệt là trong điều kiện mùa mưa, làm cho chất lượng mặt đường nhanh chóng xuống cấp.

Để đảm bảo duy trì hoạt động khai thác liên tục, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải thường xuyên kiểm tra và duy tu, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, song công tác duy tu, sửa chữa cục bộ chỉ đáp ứng được yêu cầu duy trì hoạt động khai thác tạm thời, ngắn hạn mà không khắc phục triệt để được các hư hỏng do áp lực khai thác vượt tần suất và áp suất. Vì vậy, cần phải có phương án cải tạo, nâng cấp tổng thể mới đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế với các dòng máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn.

Theo Bộ GTVT, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì đường CHC và đường lăn tại 2 cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác các đường CHC và đường lăn. 

Đề xuất phương án sử dụng vốn đầu tư

Theo Bộ GTVT, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác các đường CHC và đường lăn.
Qua rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn này cho các dự án ODA của Bộ GTVT. Theo đó, tổng giá trị dự phòng 10% vốn trong nước của Bộ GTVT là 3.689 tỷ đồng, chỉ đủ trả một phần nhỏ nợ các dự án BT và bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA, không còn để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường CHC và đường lăn tại 2 cảng HKQT nói trên với tổng số tiền dự kiến 4.210 tỷ đồng; hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra dự kiến 256 tỷ đồng.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để đầu tư 2 khối lượng công việc nói trên. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện các dự án cấp bách nêu trên, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước như giai đoạn trước ngày 31/12/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng Quỹ đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư như kiến nghị trước đó của ACV.

Bộ GTVT cho biết, trong số 21 cảng hàng không do ACV quản lý, hiện còn 12 cảng hàng không có hệ thống hàng rào an ninh và đường công vụ tuần tra chưa khép kín, không đồng bộ, dẫn đến tình trạng người, gia súc có thể xâm nhập vào khu bay, uy hiếp an toàn hàng không. Do vậy, việc đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hàng rào an ninh và đường công vụ tuần tra tại các cảng hàng không là rất cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Hiện nay, ACV đã lập kế hoạch đầu tư các dự án xây dựng hàng rào an ninh và đường công vụ tuần tra tại các cảng hàng không với kinh phí giai đoạn 2018 - 2020 khoảng 256 tỷ đồng, tuy nhiên do đây là tài sản khu bay thuộc trách nhiệm đầu tư của Nhà nước nên ACV chưa thể đầu tư.

Bích Thảo