Nắn dòng vốn đầu tư vào các dự án hiệu quả

(BĐT) - Một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương diễn ra trong 2 ngày (28 - 29/12/2016) là nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án. 
Bên cạnh việc giữ nghiêm kỷ luật đầu tư, cần giải quyết dứt điểm những dự án thua lỗ nghìn tỷ. Ảnh: Lê Tiên
Bên cạnh việc giữ nghiêm kỷ luật đầu tư, cần giải quyết dứt điểm những dự án thua lỗ nghìn tỷ. Ảnh: Lê Tiên

Trước thềm năm 2017, nhiều địa phương, bộ, ngành đề xuất đầu tư các dự án, song thông điệp của Thủ tướng Chính phủ là chỉ dành nguồn lực đầu tư cho dự án hiệu quả, “tiết kiệm từng đồng bạc của dân”.

Chưa qua “cơn khát” đầu tư

Tại Hội nghị, đa số các ý kiến đánh giá cao những kết quả nền kinh tế đạt được trong năm 2016 dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí, tạo nguồn lực cho phát triển trong năm 2017.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2017, dự báo khả năng cân đối điện sẽ khá căng thẳng khi tiềm năng thủy điện đã khai thác tới hạn, các dự án năng lượng tái tạo chưa có điều kiện để phát triển. Ông Trần Tuấn Anh kiến nghị, để bảo đảm yêu cầu phát triển điện theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh), Chính phủ cần hỗ trợ để các dự án nhiệt điện theo kịp tiến độ.

Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh kiến nghị Chính phủ xây đường băng số 2, nhà ga sân bay Cam Ranh; phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Nam Cam Ranh; hỗ trợ bổ sung đầu tư một số dự án đặc thù, quan trọng như: Trục đường Bắc Nam, Đường Nha Trang đi Đà Lạt; hỗ trợ kinh phí bồi thường giải tỏa để triển khai dự án ở Vân Phong.

Kiến nghị với Chính phủ, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, là một tỉnh miền núi, năm 2016 do nguồn vốn bị cắt giảm khá lớn (1.980 tỷ đồng) Tỉnh không thể cân đối được nên đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển. Cụ thể là xem xét bố trí vốn để thực hiện dự án kết nối Quốc lộ 37 với các tuyến đường trong Tỉnh, tạo thuận lợi cho giao thông địa phương.

Đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất, để tạo điều kiện cho cảng Cái Mép phát huy hiệu quả của một cảng nước sâu, Tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối các tuyến đường liên cảng, các địa phương lân cận.

Đại diện TP. Hải Phòng cho biết, năm 2017 Thành phố quyết tâm đạt mức tăng trưởng từ 12,5 - 13%; thu ngân sách đạt 21.000 tỷ đồng; khởi công nhiều dự án quan trọng... Thành phố kiến nghị một số vấn đề về xây dựng Cảng quốc tế cửa ngõ Hải Phòng. 

Giữ nghiêm kỷ luật đầu tư, tài chính

Đối với kiến nghị đầu tư của các địa phương tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ lắng nghe, xem xét kiến nghị trên quan điểm chỉ dành nguồn lực đầu tư vào những dự án hiệu quả với tinh thần "tiết kiệm từng đồng bạc của dân", tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách.

Khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ chỉ ưu tiên đầu tư các dự án hiệu quả, Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong đầu tư kiên quyết giữ nghiêm kỷ luật đầu tư, không đội vốn…”. Ở 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương, Thủ tướng chỉ đạo, cần xử lý nghiêm sai phạm, trong đó kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, kể cả người tham mưu sai để xảy ra sai phạm đó.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, ngoài các dự án đã nêu của ngành Công Thương, vẫn còn những dự án khác nữa. Vì vậy, theo ông Thanh, trong thời gian tới, cần tiếp tục xem xét giải quyết dứt điểm các dự án thua lỗ ở tất cả các ngành, lĩnh vực. “Nếu chúng ta cứ để đắp chiếu, ngâm các dự án kém hiệu quả/thua lỗ càng kỹ thì sẽ càng thua thiệt cho phát triển”, ông Thanh nêu quan điểm.

Để bảo đảm việc đầu tư các dự án hiệu quả, tại Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, rất nhiều giải pháp để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành tài chính, ngân sách nhà nước đã được đưa ra.

Cụ thể là thực hiện tiết kiệm, tăng hiệu quả đầu tư trong từng dự án. Các bộ, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, nghiệm thu, quyết toán các dự án đã hoàn thành và bàn giao đi vào sử dụng để thanh toán dứt điểm khối lượng đã thực hiện. Nghiêm khắc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm các tổ chức và cá nhân gây chậm trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2017, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của Nhà nước… Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý đấu thầu, có biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng tiêu cực trong đấu thầu, như thông thầu, đăng ký nộp hồ sơ rồi bán lại kiếm lời với danh nghĩa “rút hồ sơ đấu thầu”...

Nghị quyết 05/NQ-TW do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tại Hội nghị cũng đề cập nhiều nội dung để đẩy mạnh công tác này. Trong đó, nhấn mạnh đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công, khắc phục đầu tư dàn trải, lãng phí nợ đọng xây dựng cơ bản, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chuyên đề