Mua nhà làm trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản

(BĐT) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh chỉ đạo Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ cần sớm nghiên cứu đề xuất Lãnh đạo Bộ thành lập Đoàn công tác liên Bộ sang công tác tại Nhật Bản nhằm thực hiện các thủ tục mua nhà làm trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản.

Trong những năm qua, phía Nhật Bản đã sớm thành lập một số tổ chức tại Việt Nam như Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Hội Giao lưu văn hóa Nhật - Việt… để thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giúp cho các doanh nghiệp của họ hiểu hơn và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, chưa tương xứng với những gì mà các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản làm được, ngành VHTTDL Việt Nam mới chỉ dừng bước ở những hoạt động đơn lẻ, như tham gia một số hội chợ văn hóa, du lịch tại Nhật Bản; hợp tác từ phía ít doanh nghiệp du lịch Việt Nam… ở thị trường nhiều tiềm năng Nhật Bản.

Trong năm 2015, ngành VHTTDL Việt Nam và Nhât Bản đã có nhiều cuộc tiếp xúc để bàn về những triển vọng hợp tác đầu tư. Vào tháng 5/2015 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Nakane Kazuyuki đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái về những dự án hợp tác trong lĩnh vực đào tạo; bảo tồn, tôn tạo các di tích, di sản văn hóa; tổ chức các chương trình nghệ thuật truyền thống; quảng bá về du lịch...    

Chuyên đề