Mở rộng quốc lộ nối TP HCM, Tây Ninh với Campuchia

Toàn tuyến quốc lộ 22 nối TP HCM với tỉnh Tây Ninh đi Campuchia sẽ được nâng cấp, mở rộng theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Quốc lộ 22 dài 58 km sắp tớisẽ được nâng cấp, mở rộng toàn tuyến. Ảnh:Hữu Nguyên
Quốc lộ 22 dài 58 km sắp tớisẽ được nâng cấp, mở rộng toàn tuyến. Ảnh:Hữu Nguyên

Chính phủ vừa có văn bản đồng ý cho phép UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng toàn tuyến quốc lộ 22 trên địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh theo hình thức đối tác công tư.

UBND TP HCM được giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tây Ninh và các cơ quan liên quan triển khai dự án theo đúng quy định.

Quốc lộ 22 dài 58 km chạy qua địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh là tuyến giao thông huyết mạch có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, giúp cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và từ TP HCM đi Tây Ninh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia và các nước khu vực ASEAN.

Theo UBND TP HCM, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 là cấp thiết và cần sớm triển khai thực hiện, bởi trong thời gian gần đây tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là do mặt đường không đủ rộng cho các làn xe chạy.

Bên cạnh đó, các dự án đường Vành đai 3 (Bến Lức - quốc lộ 22 và đoạn quốc lộ 22 - Bình Chuẩn), tuyến cao tốc từ TP HCM đi Mộc Bài chuẩn bị hoàn thành, cộng với việc TP HCM đẩy mạnh triển khai các dự án xây dựng khu đô thị Tây Bắc, khép kín tuyến Vành đai 2 cũng khiến lưu lượng giao thông trên quốc lộ 22 quá tải.

Về việc đặt trạm thu phí để hoàn vốn, UBND TP HCM đã kiến nghị và được Bộ GTVT thống nhất phương án một nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến quốc lộ 22 để tránh tình trạng một tuyến đường dài 58 km có 2 trạm thu phí, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km theo quy định. 

Chuyên đề