Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Từ 1/8, dân sống gần trạm thu phí trên quốc lộ 5 được miễn phí đường bộ khi lưu thông phương tiện qua trạm.
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5.
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5.

Ngày 4/7, Tổng cục Đường bộ đã công bố mức giảm phí đường bộ tại hai trạm BOT trên quốc lộ 5 từ 1/8 tới đây.

Theo đó, các xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn của người dân địa phương gần trạm thu phí không kinh doanh vận tải sẽ được miễn phí đường bộ; phương tiện cơ quan, tổ chức có trụ sở chính gần trạm được giảm từ 45% đến 50% mức phí.

11 xã, thị trấn  tại tỉnh Hưng Yên thuộc khu vực được miễn, giảm phí bao gồm các xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm, Hưng Yên); Thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang). TP Hải Phòng cũng có 11 xã là  Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các địa phương xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện được giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ gửi cho doanh nghiệp dự án. Đồng thời, địa phương có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông trong khi thu phí.

Cuối năm 2017, một số tài xế đã trả tiền lẻ và liên tục quay đầu xe qua trạm BOT quốc lộ 5 tại Hưng Yên để phản ứng việc thu phí ở đây. Để hạ nhiệt "điểm nóng" này, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp, trong đó có kiến nghị miễn thu phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 5 km quanh trạm.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội – Hải Phòng, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Năm 2016, Chính phủ giao Vidifi quản lý và thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí, đồng thời hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo lãnh đạo Vidifi, hiện nay nguồn thu hai trạm trên quốc lộ 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này, nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Chuyên đề