Mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ đồng bị lún, võng

Nhiều điểm trên cầu Bạch Đằng có hiện tượng "lượn sóng" khiến tài xế không dám đi nhanh vì sợ mất lái.
Mặt cầu nhấp nhô lượn sóng.
Mặt cầu nhấp nhô lượn sóng.

Hơn hai tháng sau khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (Quảng Ninh) thông xe, nhiều tài xế phản ánh cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng khiến xe chạy qua đây bị dập dềnh như "lượn sóng".

Theo các tài xế, cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng họ chỉ dám chạy trung bình 50-60 km/h, nếu đi nhanh dễ mất lái, nguy cơ tai nạn rất cao. Vị trí có hiện tượng dập dềnh nằm ở khu vực đỉnh cầu, từ trụ cầu đầu tiên đến trụ thứ ba. Mặt cầu có nhiều chỗ cong võng.

Chiều 4/11, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng tiếp tục đo đạc các vị trí lún, võng trên cầu Bạch Đằng để xác định mức độ vênh. Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Mặt cầu bị vênh do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm tại hai vị trí hợp long.

“Việc này xảy ra trong lúc thi công, trước khi thảm mặt cầu đã bị vênh rồi chứ không phải cầu đi vào sử dụng mới có hiện trượng. Chúng tôi đã họp bàn vấn đề này và chờ thời điểm thích hợp để bù vênh”, ông Oánh nói.

Theo ông Oánh, hiện cầu Bạch Đằng vẫn đảm bảo khai thác bình thường.

Vị trí mặt cầu bị vênh xuất hiện tại các trụ cầu chữ H.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm hai dự án gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT hơn 7.270 tỷ đồng.

Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe.

Ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, bắt đầu thu phí từ ngày 15/10 với mức giá từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng phương tiện.

Vị trí cầu Bạch Đằng.

Chuyên đề