Malaysia áp thuế chống bán phá giá với thép Việt

(BĐT) - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) đã ban hành kết luận sơ bộ về vụ việc điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.
Biên độ phá giá đối với thép Việt Nam mà Malaysia áp dụng là từ 4,58 - 10,55%. Ảnh: Lê Tiên
Biên độ phá giá đối với thép Việt Nam mà Malaysia áp dụng là từ 4,58 - 10,55%. Ảnh: Lê Tiên

Trước đó, ngày 27/8/2015, Malaysia đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra là thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim có độ dày từ 0,2 mm - 2,6 mm và rộng từ 700 mm - 1.300 mm.

Trong bản kết luận sơ bộ, cơ quan điều tra xác định rằng, có tồn tại việc bán phá giá sản phẩm thép bị điều tra có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam; và có tồn tại thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất sản phẩm tương tự của Malaysia và sự nhập khẩu hàng hoá bị điều tra.

Theo đó, biên độ phá giá đối với Việt Nam là từ 4,58 - 10,55%; Hàn Quốc là từ 8,32 - 21,64% và Trung Quốc là 23,78%. Ngoài ra, có 1 doanh nghiệp Hàn Quốc và 2 doanh nghiệp Trung Quốc được xác định là không bán phá giá/có biên độ phá giá không đáng kể.

Nhằm ngăn chặn thiệt hại gây ra cho ngành sản xuất nội địa, Malaysia quyết định áp dụng mức thuế chống bán phá giá tạm thời tương ứng với biên độ phá giá nêu trên. Các doanh nghiệp được xác định là không bán phá giá/có biên độ phá giá không đáng kể sẽ không bị áp thuế chống bán phá giá tạm thời.

Kết luận cuối cùng về vụ việc sẽ được ban hành chậm nhất trước ngày 24/5/2016.

Chuyên đề