Lỏng lẻo quản lý đầu tư tại 2 dự án ở Bắc Ninh

(BĐT) - Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bắc Ninh vừa công bố kết quả thanh tra việc triển khai thực hiện 2 dự án: Đường giao thông nông thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình và Trường Tiểu học Xuân Lai 2, xã Xuân Lai ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh), đồng thời chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong việc quản lý đầu tư tại 2 dự án này.
Thanh tra Sở KH&ĐT Bắc Ninh đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong việc quản lý đầu tư tại 2 dự án này. Ảnh: Tường Lâm
Thanh tra Sở KH&ĐT Bắc Ninh đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong việc quản lý đầu tư tại 2 dự án này. Ảnh: Tường Lâm

Phê duyệt tổng mức đầu tư không chính xác

Dự án Đường giao thông nông thôn Hữu Ái có tổng mức đầu tư gần 3.046 triệu đồng, do UBND xã Giang Sơn làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh ủy quyền và ngân sách đối ứng. Qua thanh tra đã cho thấy một số tồn tại ở dự án này.

Cụ thể, việc thiết kế, thẩm tra, thẩm định tính toán hạng mục đào đất theo tỷ lệ % đào máy và thủ công không chỉ rõ giới hạn trên bản vẽ là không có cơ sở. Công tác lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán còn sai sót dẫn đến việc tính toán sai khối lượng thép cống ngang (kiểm tra thép D<18 mm chỉ 0,286 tấn, trong khi giá trị phê duyệt là 1,67 tấn; kiểm tra thép D>18 mm chỉ gần 0,24 tấn, trong khi phê duyệt 2,4 tấn). Bên cạnh đó, việc tính toán, xác định cự ly vận chuyển đổ đất thừa không có cơ sở pháp lý, không có biên bản và bản vẽ sơ họa xác nhận cự ly vận chuyển. Các sai sót này đã dẫn đến việc phê duyệt tổng mức đầu tư không chính xác, xác định không đúng giá gói thầu.

Tại Dự án này còn để xảy ra chuyện vận dụng sai đơn giá một số hạng mục công trình. Cụ thể, thực tế thi công đổ tại chỗ bê tông bản nắp các cống rộng 40 cm, cống rộng 60 cm nhưng khi quyết toán lại áp dụng đơn giá không phù hợp. Việc tính toán chi phí xây dựng nhà tạm, lán trại không đúng theo quy định tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. 

Khối lượng nghiệm thu không đúng thực tế

Đối với Dự án Trường Tiểu học Xuân Lai 2, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình do UBND xã Xuân Lai làm chủ đầu tư, tính đến thời điểm thanh tra, gói thầu nhà lớp học 2 tầng 8 phòng đã thi công xong, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang lập, thẩm định hồ sơ quyết toán công trình. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 3.746 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh ủy quyền để xây dựng hạ tầng nông thôn và ngân sách đối ứng của xã.

Qua kiểm tra thực tế hồ sơ, hiện trường công trình, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, thiếu sót như: nhà thầu tính sai khối lượng thép (cụ thể là tính thừa thanh số 2 DM-2 cốt thép mái, thanh C của cốt thép mái…); hạng mục công việc hoa sắt cửa sổ nhà thầu thi công sai so với thiết kế và tính toán khối lượng nghiệm thu không đúng với thực tế hiện trường. Nhà thầu xây lắp hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng là Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Gia Linh. 

Sở KH&ĐT Bắc Ninh cho biết, nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là chủ đầu tư, cán bộ tham mưu còn hạn chế về năng lực chuyên môn trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản cũng như việc cập nhật, thực hiện các văn bản hướng dẫn của pháp luật dẫn đến việc ban hành các quyết định phê duyệt có liên quan chưa đảm bảo đầy đủ và chặt chẽ theo các quy định hiện hành. Các nhà thầu tư vấn cho các chủ đầu tư còn hạn chế về năng lực, kinh nghiệm dẫn tới công tác tư vấn cho chủ đầu tư còn nhiều sai sót.

Từ thực tế kết quả thanh tra, Sở KH&ĐT Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Gia Bình chỉ đạo việc tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra các tồn tại, sai phạm nêu trên. Sở cũng yêu cầu huyện Gia Bình tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, chủ động xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, thẩm định rõ nguồn vốn thực hiện dự án… Tổ chức rà soát lại các dự án để tiến hành lập kế hoạch vốn năm 2017 và kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 theo các văn bản hướng dẫn.

Chuyên đề