Lợi ích từ các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư chưa cao

(BĐT) - Theo kết quả rà soát cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư phát triển ngành của Bộ KH&ĐT, hiện đã có khá nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ và thu hút đầu tư ở các mức độ khác nhau đang được triển khai thực hiện đối với 4 trong số 5 ngành thuộc Chương trình đồng bộ phát triển và nâng cấp cụm ngành và chuỗi giá trị sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong đó, ngành điện tử và công nghệ thông tin, máy nông nghiệp, chế biến lương thực thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may thuộc nhóm những ngành được nhận các ưu đãi đầu tư về miễn, giảm thuế TNDN.

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, các ưu đãi đầu tư hiện đã hướng đến mục tiêu khuyến khích nâng cấp chuỗi giá trị các ngành thông qua ưu đãi cho các dự án đầu tư công nghệ cao. Tuy nhiên, các ưu đãi này mới được quy định gần đây nên cần thêm thời gian để có thể đánh giá tác động đối với việc nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành. Mặc dù vậy, kết quả điều tra quy mô nhỏ đối với một số DN thuộc ngành điện tử và công nghiệp chế biến thực phẩm cho thấy các DN đánh giá lợi ích từ các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư ở mức trung bình, hiệu quả của chính sách còn hạn chế.       

Chuyên đề