Lợi ích nhiều mặt của công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe

Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại các dự án BOT sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như đảm bảo việc cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.
Lợi ích nhiều mặt của công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe

Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại các dự án BOT sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như đảm bảo việc cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông. 

IMG

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, công nghệ thu phí không dừng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến do Mỹ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới


Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên tổ chức ngày 10/3 tại Hà Nội.

 

Tính ưu việt của công nghệ thu phí không dừng

Bộ GTVT cho biết, trước khi tiến tới áp dụng công nghệ thu phí không dừng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước, Bộ sẽ cho phép triển khai thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đánh giá toàn diện công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí thử nghiệm. Hiện tại, Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh) để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1, đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí không dừng được thí điểm áp dụng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến do Mỹ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%… Áp dụng công nghệ này là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam. Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,… Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua.

 

Nhà đầu tư yên tâm

Đại diện Bộ GTVT cho biết, khi áp dụng công nghệ thu phí không dừng, toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch. Tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, các nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có thể kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng Internet. Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ “cân động” thay thế cho hệ thống “cân tĩnh” đang sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe nhằm kiểm soát tải trọng của mọi phương tiện đi qua trạm cân, làm cơ sở xử phạt các phương tiện vi phạm, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc tích hợp đồng bộ giữa công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ do một trung tâm điều hành thuộc Bộ GTVT quản lý giám sát, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí do giảm lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên tại các trạm cân và trạm thu phí… Theo ước tính của nhà đầu tư Công ty CP TASCO, khi đưa vào áp dụng công nghệ thu phí không dừng, ước tính tổng chi phí tiết kiệm được mỗi năm là 3.400 tỷ đồng, giảm được ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông của phương tiện, giúp quản lý phương tiện giao thông chặt chẽ và hiệu quả hơn…  

 

Theo đánh giá, việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ. Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

Bài và ảnh: Bích Thảo

ngocthanh