Lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Với công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, các đốt dầm (mỗi đốt nặng 42 tấn) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM vừa được lắp đặt sáng ngày 4/6. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – chủ đầu tư Dự án cho biết, theo tính toán, hơn 17 km trên cao của tuyến metro này có thể được vận hành từ năm 2018, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch.
Lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Với công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, các đốt dầm (mỗi đốt nặng 42 tấn) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM vừa được lắp đặt sáng ngày 4/6. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – chủ đầu tư Dự án cho biết, theo tính toán, hơn 17 km trên cao của tuyến metro này có thể được vận hành từ năm 2018, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch. 

IMG

Lễ lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) diễn ra sáng ngày 4/6 


Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu rằng, việc lắp dầm cầu đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với dự án Xây dựng tuyến metro số 1 của Thành phố. 

 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đây là một trong những gói thầu có vai trò quan trọng nhất, quyết định đến tiến độ của toàn bộ Dự án. Để chuẩn bị cho việc lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro số 1, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và chủ đầu tư đã huy động tối đa nhân lực, vật lực. Ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m. 

 

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm. Việc thi công dầm cầu cạn được chia thành 3 mũi thi công (với 3 giá lao dầm) tại 3 địa điểm là phường Thảo Điền, quận 2; phường Trường Thọ và phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

 

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư là 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến metro này dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020. 

Tin và ảnh: V.Huyền

ngocthanh