Làm rõ tính khả thi Dự án Đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

(BĐT) - Kết luận tại cuộc họp về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư (PPP) ngày 8/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ hơn sự cần thiết và tính khả thi của việc triển khai Dự án.
Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành đầu tư sẽ phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6. Ảnh: Đức Vinh
Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành đầu tư sẽ phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6. Ảnh: Đức Vinh

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ hơn về sự cần thiết phải đầu tư Dự án để làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Bắc.  Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc so với các vùng trên cả nước để làm cơ sở cho sự cần thiết đầu tư Dự án. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc lấy đất lúa, đất trồng cây rừng phòng hộ và khả năng gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do xây dựng Dự án.

Trong các bước tiếp theo, đề xuất thêm phương án Nhà nước tham gia vốn vào Dự án bằng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, giao NHNN có ý kiến về khả năng tham gia của các ngân hàng thương mại trong việc bố trí vốn để thực hiện Dự án.

Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành đầu tư sẽ rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6. Dự kiến Dự án sử dụng quỹ đất 870 ha, có chiều dài khoảng 85 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư Dự án khoảng 20.864 tỷ đồng.

Chuyên đề