Làm rõ nguyên nhân tăng vốn dự án Đầu tư Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương thực hiện dự án Đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT.
Làm rõ nguyên nhân tăng vốn dự án Đầu tư Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương thực hiện dự án Đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ các nguyên nhân làm tăng vốn đầu tư của Dự án, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan và hiệu quả kinh tế - xã hội của việc thu phí trên tuyến đường này; đồng thời thống nhất với nhà tài trợ về việc điều chỉnh cơ cấu vốn của Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Quốc lộ 3 mới cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng 63,8 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP. Thái Nguyên). Dự án được khởi công vào tháng 11/2009 và thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, đến nay, một số hạng mục trên tuyến vẫn chưa hoàn thành do các hạng mục có sự thay đổi và tăng chi phí xây lắp so với quyết định phê duyệt ban đầu; kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp là 1.292 tỷ đồng. Vì vậy, Ban quản lý dự án 2 đã có Tờ trình gửi Bộ GTVT về việc xin chủ trương đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới bằng phương án BOT có thời hạn. Ban quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư thuộc Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về việc nghiên cứu đề xuất thực hiện hoàn thiện phần vốn còn thiếu của Dự án này. 

T.H

ngocthanh