Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào 53 dự án

Trong 53 dự án này, có 3 dự án cấp quốc gia, 50 dự án cấp tỉnh.
Lâm Đồng ưu tiên thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp hiện đại kết hợp du lịch nông nghiệp
Lâm Đồng ưu tiên thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp hiện đại kết hợp du lịch nông nghiệp

Trong khuôn khổ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII năm 2017, ngày 26/12, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, du lịch và nông nghiệp là hai lĩnh vực được tỉnh Lâm Đồng ưu tiên tập trung phát triển trong thời gian tới nhằm mục đích khai thác thế mạnh về nông nghiệp hiện đại kết hợp du lịch nông nghiệp của tỉnh; tập trung xây dựng thương hiệu nông sản Đà Lạt-Lâm Đồng để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến các nước trên thế giới.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng tình hình thu hút đầu tư vào Lâm Đồng những năm qua chưa đạt như kỳ vọng. Tỉnh hiện có 103 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký khiêm tốn 528 triệu USD; 820 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng 114.992 tỷ đồng. Hầu hết các dự án là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ triển khai.

Doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai do quỹ đất hạn hẹp, giá chuyển nhượng đất cao. Hệ thống văn bản pháp luật còn chồng chéo, khó triển khai, thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh không có cửa khẩu quốc tế nên rất khó khăn khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản của địa phương.

Hội thảo đã tập trung nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, để thu hút đầu tư đạt hiệu quả, Lâm Đồng cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nhất là nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh CPI.

Bên cạnh đó, địa phương cần phát huy các lĩnh vực thế mạnh như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, ưu tiên các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về công nghệ, tài chính và năng lực quản trị; hướng tới các thị trường đẳng cấp, đối tượng du khách có khả năng chi trả lớn, hạn chế những loại hình du lịch giá rẻ, các dự án công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường mô hình liên kết, hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái - những vấn đề địa phương tiếp tục cải thiện để tạo sức hút đối với các nhà đầu tư.

Tại hội thảo, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang kêu gọi đầu tư 3 dự án cấp quốc gia gồm: Dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt-Tháp Chàm, cải tạo nâng cấp các nhà ga Đà Lạt, Trại Mát, Dran phục vụ du lịch; Đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lâm Đồng.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng kêu gọi 50 dự án đầu tư cấp tỉnh trong các lĩnh vực nông nghiệp; du lịch, dịch vụ và thương mại; công nghiệp; khoa học công nghệ...

Cùng với đó, Lâm Đồng giới thiệu và tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường với các doanh nghiệp về các sản phẩm an toàn, chất lượng cao; tour, tuyến và sản phẩm du lịch mới.

Các dự án đầu tư tại Lâm Đồng được hưởng các chính sách ưu đãi về thuê đất, mặt nước, thuế thu nhập doanh nghiệp, xuất nhập khẩu; hỗ trợ đào tạo nghề, xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu.

Chuyên đề