Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch đường sắt TP HCM - Cần Thơ

TP HCM kiến nghị điều chỉnh điểm đầu ga tại huyện Bình Chánh thay vì đi từ tỉnh Bình Dương, thay đổi hướng các tuyến đường tại các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Theo kiến nghị này, điểm đầu sẽ đổi từ ga An Bình (Bình Dương) sang ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM). Vì vậy, tuyến đường được chuyển từ ga Tân Kiên đi Long An (khoảng 6,72 km), trong đó có đoạn đi dọc theo tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nên có thể xem xét đặt trong hành lang đường cao tốc.

Toàn bộ hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh về phía Tây so với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tốc vào ga Cái Bè. Sau đó, tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Tại địa phận tỉnh Vĩnh Long, thành phố kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Tại địa phận TP Cần Thơ, hướng tuyến được đề nghị điều chỉnh trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt với chiều dài 139,6 km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên), sử dụng chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ).

Các hướng tuyến trên địa phận TP HCM và Long An sẽ được giữ nguyên.

Cụ thể, với địa phận TP HCM, thành phố đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM, từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vượt qua sông Vàm Cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Toàn tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tuyến đường đi qua địa bàn TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Chuyên đề