Khu di tích 25 tỷ đồng cỏ mọc um tùm

Sau 5 năm khởi công, dự án rộng gần 1,3 ha hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công việc thì phải dừng do không có tiền.
Khuôn viên khu nhà đón tiếp có nơi cỏ cao cả mét.
Khuôn viên khu nhà đón tiếp có nơi cỏ cao cả mét.

Dự án đầu tư xây dựng Khu di tích Phùng Chí Kiên được triển khai ở xã Diễn Yên (Diễn Châu, Nghệ An) nhằm bảo tồn, tôn tạo và xây dựng cơ sở vật chất góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ.

Công trình được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2010, trên khu đất rộng gần 1,3 ha, với số vốn 25 tỷ đồng. Năm 2013, dự án được khởi công, một năm sau các hạng mục như nhà tưởng niệm, cầu đá, nhà đón tiếp, bờ rào đã hoàn thành và bàn giao, ước tính giá trị 14 tỷ đồng (trong đó vốn giải ngân 8,5 tỷ đồng; còn lại là tiền xã hội hóa).

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, công trình phải ngừng thi công. Khu nhà tưởng niệm và nhà đón tiếp rộng hàng chục mét vuông luôn khóa trái cửa. Trước sân là khu đất rộng hàng trăm mét vuông cỏ mọc um tùm, có nơi cao tới đầu người. Cầu đá bắt đầu mọc rêu, cổng sắt hoen gỉ vì lâu lâu ngày không được mở.

Ông Lê Đức Hưng, Phó chủ tịch xã Diễn Yên cho biết, từ khi công trình ngừng thi công, nhiều lần cử tri đã kiến nghị lên đại biểu Quốc hội thể hiện sự bức xúc, mong muốn công trình sớm hoàn thiện. Chính quyền xã cũng kiến nghị lên cấp trên nhưng chưa có kết quả.

Cổng chính vào khu nhà tưởng niệm ngổn ngang đất đá. 

"Công trình dở dang nên không ai tới tham quan, thi thoảng học sinh và đoàn thanh niên tới dọn vệ sinh, nhổ cỏ. Chúng tôi mong công trình sớm đi vào sử dụng để bà con địa phương có nơi để tham quan, hương khói", ông Hưng nói.

Ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý các dự án, chủ đầu tư công trình cho biết, các hạng mục chưa hoàn thành gồm sân vườn, sân đỗ xe, đường điện và nước, hệ thống trang trí, với tổng vốn khoảng 7 tỷ đồng.

"Chủ đầu tư cũng nhiều lần kiến nghị lên tỉnh để giải ngân số vốn còn lại nhưng chưa có kết quả. Hiện chưa thể khẳng định bao lâu nữa thì có thể hoàn thành được dự án", ông Vinh nói.

Phùng Chí Kiên (1901-1941) quê ở xã Diễn Yên (Diễn Châu, Nghệ An), là nhà hoạt động cách mạng và quân sự Việt Nam.

Chuyên đề