Không phát hành ngay 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế

Hiện tại, lãi suất tiền gửi USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) tại các ngân hàng thương mại là 0%/năm, còn tiền gửi của cá nhân tối đa là 0,25%/năm thay vì mức 0,25%/năm và 0,75%/năm như trước
Không phát hành ngay 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế

Hiện tại, lãi suất tiền gửi USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) tại các ngân hàng thương mại là 0%/năm, còn tiền gửi của cá nhân tối đa là 0,25%/năm thay vì mức 0,25%/năm và 0,75%/năm như trước thời điểm 27/9/2015. Trong khi đó, Bộ Tài chính dự kiến phát hành tới 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế (TPQT) với lãi suất 4%/năm (dự kiến), chưa kể các khoản phí khác phải trả cho các định chế trung gian khi phát hành và đặc biệt là sẽ gặp rủi ro khi tỷ giá thay đổi. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, thay vì phát hành TPQT, Bộ Tài chính nên phát hành trái phiếu ngoại tệ ở thị trường trong nước, tương tự như việc phát hành 1 tỷ USD cho Vietcombank hồi đầu năm.

IMG

Việc Bộ Tài chính đề nghị Quốc hội đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ và phát hành 3 tỷ USD trái phiếu chính phủ trên thị trường quốc tế đang được dư luận xã hội và nhiều đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm

 

Ảnh: Tất Tiên

“Phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ ở thị trường trong nước là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất ngoại tệ trong nước đang rất thấp”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận. Tuy nhiên, khi phát hành trái phiếu ngoại tệ ở thị trường trong nước phải đặt trong mối quan hệ với chính sách tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, sau khi cân nhắc nhiều yếu tố giữa phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ ở trong nước hay đi vay ở thị trường vốn quốc tế thì việc vay nước ngoài khả thi hơn. “Cần đến đâu phát hành đến đó và trước khi đi vay phải cân nhắc giữa việc vay trong nước có lợi hơn hay vay nước ngoài có lợi hơn. Số tiền 3 tỷ USD là mức trần mà Bộ Tài chính đề nghị Quốc hội cho phép để thực hiện trong năm 2015 và 2016, chứ không phải Quốc hội đồng ý là tiến hành phát hành ngay, phát hành hết 3 tỷ USD, mà phải tính đến yếu tố hiệu quả sử dụng tiền vay, giữa trong và ngoài, giữa ngắn hạn và dài hạn”, đại diện ngành tài chính giải thích thêm.

Liên quan đến việc thoái vốn 10 doanh nghiệp có vốn nhà nước như Vinamilk, FPT, Nhựa Tiền Phong..., ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, việc thoái vốn là cần thiết và đã được quy định tại Luật Quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2015, Nhà nước chỉ đầu tư vốn vào lĩnh vực bảo đảm an ninh, quốc phòng; hạ tầng công ích; độc quyền của Nhà nước liên quan đến nền kinh tế. “Vốn nhà nước đầu tư ngoài những lĩnh vực này thì dứt khoát phải thoái nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế khác đầu tư. Vinamilk, FPT, Nhựa Tiền Phong...… mặc dù đang là những doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả, nhưng không nằm trong đối tượng Nhà nước phải đầu tư vốn nên phải thoái. Tất nhiên, thoái vốn phải có kế hoạch, có lộ trình bảo đảm hiệu quả cao nhất cho nền kinh tế, trong đó quyền lợi của ngân sách nhà nước”, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải thích và khẳng định, trong thời gian tới, tất cả những lĩnh vực mà Nhà nước không được đầu tư theo luật định đều phải thoái vốn, bất kể doanh nghiệp đó làm ăn có lãi hay không theo đúng nguyên tắc. Nhà nước chỉ làm những gì mà thành phần kinh tế khác không được làm, chưa làm được hoặc không muốn làm. Ngay cả những lĩnh vực, ngành nghề Nhà nước đang phải đầu tư mà tư nhân chưa muốn làm hoặc không làm được, đến khi tư nhân muốn làm, có thể đầu tư thì Nhà nước sẽ thoái vốn.

Năm 2015, Bộ Tài chính đã tổ chức phát hành TPQT hai lần để cơ cấu lại nợ (đảo nợ), kéo dài thời gian vay và giảm được lãi suất của các khoản vay nợ thông qua phát hành TPQT trước đây. Chính vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển bày tỏ quan điểm đồng tình với đề nghị của Bộ Tài chính. Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc phát hành TPQT sẽ không làm tăng mức dư nợ công vì số tiền vay được sẽ để thanh toán các khoản nợ đến hạn đã vay trước đây với lãi suất cao hơn, thời hạn vay ngắn hơn. Theo ông Phùng Quốc Hiển, vấn đề tỷ giá cũng không quá lo ngại vì vay bằng ngoại tệ để trả nợ các khoản vay bằng ngoại tệ.

 

Theo quy định tại Nghị quyết số 78/2014/QH13, kể từ năm 2015 trở đi Bộ Tài chính chỉ được phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) với kỳ hạn từ 5 năm trở lên. Quy định này đã khiến Bộ Tài chính “thúc thủ” trong việc phát hành TPCP, nguy cơ không hoàn thành kế hoạch phát hành TPCP trong năm nay đang rõ nét. Chính vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Quốc hội cho phép đa dạng hóa kỳ hạn TPCP. “Trước năm 2015, chúng ta phát hành đủ loại kỳ hạn, ngoài loại 5 năm, 10 năm, 15 năm còn có cả loại trái phiếu 1 năm, 2 năm và 3 năm. Việc chấm dứt phát hành TPCP kỳ hạn ngắn là chủ trương đúng, nhưng trong điều kiện thị trường tài chính chưa thực sự phát triển thì yêu cầu này quá cao, chưa thể thực hiện ngay được, nên Bộ Tài chính đề nghị được đa dạng hóa kỳ hạn trái phiếu và sẽ có lộ trình kéo dài thời hạn phát hành”, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải thích trong cuộc gặp gỡ với một số cơ quan báo chí vào hôm qua, ngày 26/10/2015.

 

Về vấn đề kinh tế, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, phát hành TPCP kỳ hạn 2 năm, 3 năm có lợi hơn so với kỳ hạn dài (5 năm, 10 năm, 15 năm) vì ngân sách nhà nước trả lãi suất TPCP kỳ hạn ngắn thấp hơn so với kỳ hạn dài.

Hà Thành

 

 

ngocthanh