Không nên tạo thêm rào cản đối với hoạt động đầu tư của doanh nghiệp

Đó là ý kiến của đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN trong và ngoài nước tại Hội thảo lấy ý kiến DN hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, diễn ra ngày 18/3, tại Hà Nội.
Không nên tạo thêm rào cản đối với hoạt động đầu tư của doanh nghiệp

Đó là ý kiến của đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN trong và ngoài nước tại Hội thảo lấy ý kiến DN hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, diễn ra ngày 18/3, tại Hà Nội.

IMG

Dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đang được lấy ý kiến

 Ảnh: Lê Tiên

Theo bà Trần Tuyết Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám sát công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, mục tiêu của việc xây dựng Thông tư là nhằm quản lý máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam; đồng thời ngăn chặn việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị cũ, dây chuyền lạc hậu, kém chất lượng, nguyên vật liệu gây ô nhiễm môi trường. 

 

Kinh nghiệm từ quốc tế cho thấy, tại nhiều quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… đều có những quy định rất chặt chẽ để quản lý việc nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Đối với Thái Lan, biện pháp quản lý là không kiểm soát nhập khẩu, song khi đưa vào sử dụng nếu vi phạm pháp luật về môi trường, chất lượng và an toàn thì bị tịch thu hoặc tiêu hủy. Để được hưởng các ưu đãi của Chính phủ thì những máy móc, thiết bị đã qua sử dụng không quá 10 năm và còn tuổi thọ trên 5 năm. Còn Trung Quốc thì có giải pháp là quản lý chặt đối với sản phẩm cơ khí và điện máy cũ bằng cách đưa ra Danh mục thiết bị cũ với quy định trước khi nhập khẩu 90 ngày phải nộp hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền.

 

Từ kinh nghiệm của thế giới, nhìn vào những quy định tại dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, nhiều DN, hiệp hội DN tại Hội thảo cho rằng, việc ban hành Thông tư là không cần thiết.

IMG

Để quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, Việt Nam đã nhiều chính sách quản lý, từ luật tới các nghị định, thông tư hướng dẫn

Ảnh: LTT

Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài cho rằng, Điều 6, 7 và 8 của dự thảo Thông tư quy định điều kiện nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng rất khó xác định. Chẳng hạn, Dự thảo quy định “máy móc, thiết bị đã qua sử dụng do doanh nghiệp nhà nước nhập khẩu; thời gian sử dụng không quá 10 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên” là rất khó thẩm định. “Nếu nhìn vào một bộ máy mà đã tháo rời các thiết bị khi nhập khẩu mà đánh giá chất lượng thì rất khó”– ông Nguyễn Mại nêu ý kiến. Hơn nữa, theo ông Nguyễn Mại, hiện nay để quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, Việt Nam đã có nhiều chính sách quản lý, từ luật tới các nghị định, thông tư hướng dẫn. “Do đó, nếu không có Thông tư này cũng không sao”,  ông Nguyễn Mại nhận định.

 

Cùng có chung quan điểm, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ: “Không nên ban hành Thông tư vì có thể sẽ tạo nên những rào cản làm hạn chế sự tham gia đầu tư của DN nước ngoài vào Việt Nam”. Một số ý kiến khác cũng đồng tình, trong bối cảnh xu thế phát triển và hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, việc nhập khẩu trang thiết bị sản xuất do DN quyết định lựa chọn. Nhà nước chỉ cần thể hiện trong quy chế, biện pháp kiểm soát và không cho nhập khẩu rác thiết bị công nghệ lạc hậu hoặc những thiết bị phi tiêu chuẩn mà trong nước sản xuất được.

 

Tuy nhiên, lý giải cho việc đưa ra quy định trên, bà Trần Tuyết Nhung cho biết: “Dự thảo Thông tư chỉ đưa ra quy định tạo barie đầu tiên để quản lý các máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam”.

 

Ông Vũ Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy cho rằng: “Thay vì quy định thời gian sử dụng không quá 10 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên, dự thảo Thông tư chỉ nên yêu cầu đưa ra Báo cáo khả thi để đảm bảo chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Đặc biệt, để tránh biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp, chúng ta cần đưa ra những quy định có tiêu chí, quy chuẩn rõ ràng, minh bạch cho vấn đề này ngay từ đầu, chứ không nên đưa ra quy định chặn cuối đường như dự thảo Thông tư đề xuất”.

 

Có thể nhận xét rằng, tại Hội thảo còn có ý kiến trái chiều về việc có cần thiết phải ban hành Thông tư quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng hay không, trong đó, phần nhiều ý kiến cho là không cần thiết.

Trung Hiếu

ngocthanh