“Không có hiện tượng phí chồng phí tại các dự án giao thông BOT”

Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính trước ý kiến cho rằng, người dân vừa phải đóng cả phí bảo trì đường bộ vừa bị thu phí
“Không có hiện tượng phí chồng phí tại các dự án giao thông BOT”

Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính trước ý kiến cho rằng, người dân vừa phải đóng cả phí bảo trì đường bộ vừa bị thu phí khi lưu thông qua đường BOT. 

 

Theo ông Phạm Đình Thi, phí bảo trì đường bộ dành để bảo trì những con đường do Nhà nước đầu tư, không thu phí. Trong khi đó, những tuyến đường BOT là do doanh nghiệp bỏ vốn, kinh doanh và khi hoàn vốn mới chuyển giao lại cho khu vực công. Bởi vậy, khi lưu thông trên những tuyến đường này, người dân phải trả phí sử dụng đường bộ.

 

Đại diện Bộ Tài chính cũng phản ánh đang có sự nhầm lẫn giữa các loại phí với giá dịch vụ. Hiện nhiều người có quan niệm rằng cứ sử dụng dịch vụ phải trả tiền là khoản thu phí và lệ phí nên thấy có nhiều khoản. Thực tế có rất nhiều khoản thu hiện là giá dịch vụ. Ví dụ khi mua vé vào cửa khu du lịch, nhiều người cho rằng vé này là một khoản phí, nhưng thực chất đây là giá bởi công trình do tư nhân đầu tư. Phí, lệ phí chỉ là những khoản nằm trong danh mục do Nhà nước ban hành.

 

Về ý kiến đang xảy ra tình trạng loạn phí, lệ phí nói chung do ngân sách nhà nước cần thêm tiền nên đã ban hành tùy tiện các loại phí, lệ phí cũng như liên tục tăng mức thu, ông Phạm Đình Thi khẳng định, các khoản phí, lệ phí hiện hành hoàn toàn nằm trong danh mục và chỉ có Chính phủ, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân có thẩm quyền ban hành. Tổ chức, cá nhân không được tự đặt ra các khoản thu hay sửa đổi mức thu.

 Nguyệt Minh 

 

 

ngocthanh