Khởi công sân bay Long Thành: Không thể để qua năm 2018

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào sáng nay (19/2).
Phối cảnh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Từ khi có quyết định triển khai dự án đến này được 4 tháng và so với tiến độ đề ra từ đầu đã chậm hơn. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần cải cách mạnh mẽ, cần thiết phải xin cơ chế đặc thù; phải làm nghiên cứu F/S và kiến trúc, đồng thời xin ngay chỉ định thầu đơn vị tư vấn.

Khẳng định dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành hiện nay là vấn đề rất nóng, Thứ trưởng phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường cho rằng, mặc dù các đơn vị đã quyết liệt trong việc triển khai dự án này tuy nhiên dự án vẫn chưa vào được đường “ray”.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Trường thống nhất với đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc thuê đơn vị tư vấn lập đề cương để tiến hành các thủ tục pháp lý của dự án.

“Nội dung này phải làm ngay và phải hoàn thành sau 15 ngày. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ họp để nghe báo cáo đề xuất của tư vấn về các bước đi, trình tự thủ tục để triển khai dự án một cách nhanh nhất”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc xây dựng đề cương phải lập được tiến độ để khởi công dự án sớm nhất. “ Ít nhất cuối năm 2018 phải khởi công dự án, không thể chậm hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các cơ quan liên phải củng cố Ban Chỉ đạo triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; ít nhất Ban chỉ đạo phải họp một tháng một lần đề kiểm điểm tình hình thực hiện.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết: Hiện, ACV đã hoàn thành hồ sơ mời thầu để chuẩn bị đấu thầu lựa chọn tư vấn thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập kế hoạch báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 2 năm nay.

“Tuy nhiên, kế hoạch này có khả năng bị chậm do còn vướng mắc một số thủ tục liên quan đến việc tuyển chọn phương án kiến trúc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; phạm vi thẩm định các nội dung thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư của dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Định Việt Thắng, dự án này nếu không có cơ chế đặc thù thì không bao giờ làm được. Về tình hình hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là rất căng thẳng. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua thì ngày cao điểm nhất là 719 chuyến bay, so với ngày cao điểm nhất của năm 2015 là trên 600 chuyến bay. Tổng lượng bay trong toàn quốc ngày cao điểm nhất đã vượt trên 2200 chuyến bay so với ngày bình quân của năm 2015 là 1.800 chuyến bay. Hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất về mặt lâu dài là hết sức khó khăn.

Chuyên đề