Khởi công một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức PPP

Trong các ngày 25 và 26/9, Bộ GTVT đã thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã; động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc dự án Đầu tư xây dựng
Khởi công một số dự án giao thông  đầu tư theo hình thức PPP

Trong các ngày 25 và 26/9, Bộ GTVT đã thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ  1 (QL1) đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã; động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Đa số các dự án này đều được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOT và BT). 

 

Dự án Hầm Đèo Cả được thực hiện từ năm 2012 với tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục xây dựng chính: hầm Đèo Cả (dài 4.125m), hầm Cổ Mã (dài 500m) và hầm Cù Mông (dài 2.600m). Mục tiêu chính của Dự án là xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông cho các cung đường QL1 qua Đèo Cả, đèo Cổ Mã và đèo Cù Mông; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của khu vực miền Trung.

IMG

Dự án Hầm Cù Mông là một phần của dự án Hầm Đèo Cả có chiều dài 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án Hầm Đèo Cả

 Ảnh: Bích Khánh

Tại Lễ thông xe dự án Hầm Cổ Mã có điểm đầu thuộc xã Đại Lãnh và điểm cuối thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 26/9, Bộ GTVT cho biết, Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 784 tỷ đồng, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản, vận tốc thiết kế 80km/h. Hầm gồm 2 ống, mỗi ống rộng 9,75m với 2 làn xe mỗi chiều; được trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác. Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công Dự án, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng. Hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 55% và sẽ thông hầm vào tháng 9/2016.

 

Thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và kết nối phần hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Hầm Đèo Cả với dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trong khu vực Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa.

 

Cũng trong ngày 26/9, tại tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng hầm CùMông (thuộc dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, QL1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa) theo hình thức PPP (hợp đồng BOT và BT).

 

Bộ GTVT cho biết, đoạn QL1 qua đèo Cù Mông dài hơn 9km, là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên QL1 chưa có dự án hầm đường bộ. Trong quá trình thực hiện dự án Hầm Đèo Cả, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã tiết giảm tổng mức đầu tư và sử dụng phần vốn tiết giảm để đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

 

Dự án Hầm Cù Mông (là một phần của dự án Hầm Đèo Cả) có chiều dài 6,62km (trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án Hầm Đèo Cả). Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Dự án, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư Dự án.

 

Hầm Cù Mông được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. Giai đoạn 1 của Dự án xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m… Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông trên QL1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Bình Định và Bắc Phú Yên. 

 

Trước đó, ngày 25/9, tại tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT tổ chức thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa  - gồm 4 tiểu dự án (các dự án mở rộng QL1).

 

Với tổng mức đầu tư 9.937 tỷ đồng, các dự án mở rộng QL1 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Ban Quản lý dự án 7 được giao làm đại diện chủ đầu tư 2 dự án vốn trái phiếu chính phủ và là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền 2 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; các doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hoà và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194.

 

Toàn bộ các dự án mở rộng QL1 được khởi công vào cuối năm 2013. Đến nay, sau 21 tháng thực hiện đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ. 

 

Các dự án mở rộng QL1 được đưa vào khai thác trước tiến độ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, Bộ GTVT nhấn mạnh việc các dự án mở rộng QL1 về đích chỉ sau hơn 21 tháng triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các nhà đầu tư khác hoàn thành QL1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ vào cuối năm 2015.

BK

 

ngocthanh