Khi các chủ đầu tư đi vào thị trường ngách

(BĐT) - Phân khúc đất nền, nhà phố tuy không sôi động như căn hộ, nhưng với sự lựa chọn “ăn chắc mặc bền” của khách hàng, nhiều chủ đầu tư đi vào thị trường ngách này đang “hốt bạc”.
Sản phẩm nhà phố của VX Home luôn có tính thanh khoản cao
Sản phẩm nhà phố của VX Home luôn có tính thanh khoản cao

Sản phẩm ra đến đâu, bán hết đến đó

Trong 24 quận, huyện ở TP.HCM, hiện đất nền, nhà phố ở các quận 7, 8, 9, 12, Thủ Đức và các huyện như Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi vẫn sôi động hơn cả. Do kết thúc năm 2016 với những tín hiệu lạc quan về thanh khoản, nên trong năm 2017 nhiều chủ đầu tư ở phân khúc đất nền, nhà phố sẽ thừa thắng xông lên, dù hiện tại thông tin chính thức về các dự án vẫn chưa được công bố.

Ông Võ Thanh Hiền, Giám đốc Truyền thông Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Xuân dự báo, trong năm 2017, phân khúc nhà liền thổ có giá trị dưới 2 tỷ đồng sẽ được khách hàng đón nhận rất tốt. Minh chứng là, hiện nay trên thị trường TP.HCM, số lượng cung đang thấp hơn nhiều so với cầu. Trước đó, trong năm 2016, Vạn Xuân đã cho ra đời dòng sản phẩm nhà phố liền kề VX Home, được thiết kế đẹp, xây dựng đồng bộ, cao 1 trệt 1 lầu và 1 trệt 2 lầu, có diện tích đất từ 52m2 - 120m2, giá chỉ từ trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn, chỉ sau một thời gian ngắn, 350 sản phẩm được bán hết.

Một trong những lý do khiến khách hàng thích mua nhà và đất nền trong các dự án hơn mua nhà hoặc đất nền nhỏ lẻ tại các khu dân cư hiện hữu là bởi tính đồng bộ về hạ tầng và các tiện ích liên quan của các chủ đầu tư khi triển khai. Ngoài ra, với tâm lý của người Việt, dự án đất nền, nhà phố luôn có những điểm cộng tốt hơn so với phân khúc căn hộ khi xét đến yếu tố lâu dài vì nó là tài sản hiện hữu “nhà” và “đất”. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu, về mặt bằng giá chung, hiện đất nền, nhà phố ở các quận, huyện nói trên có mức tăng từ 15 - 25%, có nơi còn cao hơn, so với đầu năm 2016.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Bất động sản (BĐS) HTReal, trong năm 2017, các dự án đất nền, nhà phố có pháp lý rõ ràng sẽ còn tiếp tục tăng giá. Điều này không có gì lạ, bởi nguồn cung đang dần cạn kiệt, trong khi các chính sách mới sẽ siết lại việc cho phép phân lô bán nền. Mỗi khi nguồn cung bị thu hẹp trong khi nhu cầu thì nhiều, dĩ nhiên giá sẽ tăng. Cái khó nhất của phân khúc này chính là việc tìm kiếm quỹ đất và các vấn đề pháp lý có liên quan đến dự án. Chứ khi đã có sản phẩm rồi thì không lo bị ế hàng. 

Cạnh tranh về giá với phân khúc căn hộ

Khách hàng thích mua nhà và đất nền trong các dự án hơn là mua nhà hoặc đất nền nhỏ lẻ bởi tính đồng bộ về hạ tầng
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường BĐS TP.HCM năm 2016 và năm 2017 sẽ có thêm trên 30.000 sản phẩm nhà ở. Sở Xây dựng TP.HCM đã xác nhận đủ điều kiện huy động vốn cho 57 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với 29.017 căn nhà, gồm có 27.792 căn hộ và 1.225 nhà thấp tầng. Điều đáng lưu ý mà HoREA đưa ra là, trong khi giá bán căn hộ chỉ tăng khoảng trên dưới 5%, thì giá bán đất nền, nhà phố lại có mức tăng cao hơn, khoảng trên dưới 10% tùy theo loại sản phẩm, tiện ích, hoặc vị trí dự án.

Một công bố do Savills Việt Nam đưa ra mới đây cho thấy, phân khúc đất nền, nhà phố ở TP.HCM có diện tích nhỏ đang được khách hàng săn tìm. Dù số lượng nhà phố so với căn hộ là quá khiêm tốn, nhưng về giá cả, nhà phố và cả đất nền hoàn toàn cạnh tranh được với căn hộ về giá vì chỉ đắt hơn một ít, trong khi các tiện ích không thua kém, thậm chí còn hơn hẳn cả căn hộ. Một số chủ đầu tư phân khúc này tính toán, hiện ở TP.HCM, giá một căn nhà phố cao hơn giá căn hộ khoảng 1,3 đến 1,5 lần, trong khi trước đó đắt hơn khoảng 2,5 đến 3 lần. Đây chính là lý do khiến cuộc chơi trong năm 2017 có nhiều sự khác biệt so với những năm trước khi dự báo lượng khách hàng của phân khúc này sẽ tăng mạnh.

Một số chuyên gia BĐS dự báo, trong năm 2017 và các năm tới sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường BĐS có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp đô thị. Điều này cũng có thể hiểu, những chủ đầu tư khi chọn phân khúc đất nền, nhà phố, đặc biệt là ở các quận, huyện vùng ven không chỉ phù hợp với nhu cầu của thị trường, thanh khoản cao, lợi nhuận tốt mà còn thu hồi vốn đầu tư nhanh để triển khai tiếp các dự án khác.

Dù thị trường luôn rộng cửa với phân khúc này, nhưng hiện quỹ đất của các chủ đầu tư để triển khai dự án không còn nhiều. Vì vậy, thay vì chỉ triển khai ở trong một đến hai quận, huyện như trước đây, nay nhiều chủ đầu tư mở rộng địa bàn sang các khu vực khác để kiếm tìm quỹ đất. Thị trường ngách là một phân khúc nhỏ, tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận trên mỗi dự án là không hề nhỏ. Nhiều chủ đầu tư nhỏ nay đã và đang lớn mạnh là nhờ vậy.

Chuyên đề