Khánh Hòa đề xuất xây đập ngăn nhiễm mặn sông Cái

Theo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, hiện lưu lượng nước trên sông Cái (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đang xuống thấp ở mức báo động.
Sông Cái ở phía thượng nguồn sắp cạn trơ đáy, dẫn đến xâm nhập mặn. Ảnh: TT
Sông Cái ở phía thượng nguồn sắp cạn trơ đáy, dẫn đến xâm nhập mặn. Ảnh: TT

Cụ thể, lưu lượng nước chỉ còn 1,52 m3/giây và vẫn tiếp tục giảm mạnh theo từng ngày. Trong khi đó, hồ chứa nước Suối Dầu cũng đang nằm dưới mực nước chết, nên không thể xả nước về hạ lưu. Chỉ cần trạm bơm nước thủy lợi hoạt động thì nước sinh hoạt sẽ thiếu.

Mặc dù từ năm 2012, đập ngăn mặn ở chân cầu Vĩnh Phương đã được xây dựng, với mục tiêu là giữ nước từ nguồn về sông Cái và ngăn nước mặn phía hạ lưu xâm nhập. Nhưng do đây là đập bán kiên cố, nên nước trên đập vẫn chảy rò xuống phía dưới đập. Nước mặn phía dưới cũng có thể chảy ngược lên phía trên nếu như mực nước phía hạ lưu cao hơn.

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chuyến khảo sát tình hình hạn hán tại Khánh Hòa. Lãnh đạo tỉnh đã đề cập đến việc xây dựng đập ngăn mặn kiên cố trên sông Cái kết hợp với việc xây dựng cầu Phú Kiểng. Việc xây dựng đập ngăn mặn kiên cố tại cầu này có vai trò quan trọng trong việc chống nhiễm mặn và giữ được nước ngọt từ nguồn chảy về vào mùa khô hạn.

Chuyên đề