Khẩn trương xây dựng nhà ga T3 để giảm tải cho CHK Tân Sơn Nhất

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Trong đó, hạng mục được ưu tiên nhất là việc xây dựng nhà ga mới T3 ở phía Nam để giảm tải cho sân bay này.
Khẩn trương xây dựng nhà ga T3 để giảm tải cho CHK Tân Sơn Nhất

Cụ thể, đối với các công trình khu vực phía Nam, ưu tiên đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông. Tiếp tục mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu phát triển và tiến độ đất được bàn giao.

Đối với hạng mục nhà ga, sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu. Đồng thời cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm để nâng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm.

Nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistic, sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, khu hàng hóa và khu xử lý logistic hàng không khu vực phía Bắc trên diện tích hơn 20 ha, trong đó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 370.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.

Tại khu phía Bắc, ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng bàn giao để chống ngập úng; triển khai kêu gọi xã hội hoá đầu tư, các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật để đầu tư các công trình dịch vụ kỹ thuật hàng không theo quy hoạch.

Với các công trình khu bay, ưu tiên triển khai đầu tư, nâng cấp các công trình đường hạ cất cánh (CHC), đường lăn song song, đường lăn nối và các công trình phụ trợ để nâng cao năng lực. Triển khai đầu tư đường lăn song song phía Bắc và các đường lăn nối vào đường lăn song song phía Bắc phù hợp với nhu cầu khai thác của các công trình dịch vụ kỹ thuật hàng không khu vực phía Bắc.

Hệ thống đường trục ra vào cảng sẽ được triển khai ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TPHCM.

Quy hoạch cũng bổ sung 3 đường lăn song song bao gồm 1 đường lăn song song giữa hai đường CHC và hai đường CHC hiện hữu khoảng 182,5m; 1 đường lăn song song phía Nam của đường CHC 25L/07L và đường CHC 25L/07R 182,5m, cách đường lăn song song hiện hữu 117m; 1 đường lăn song song phía Bắc của đường CHC 25R/07L và cách đường CHC 25R/07L 182,5m.

Cùng với việc bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh cho đường CHC 25R/07L, quy hoạch cũng bổ sung các đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay khu vực phía Nam và phía Bắc. Bổ sung đường lăn vòng cho máy bay code C tại đầu 07R đường CHC 25L/07R để nối vào đường lăn song song mới.

Sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam được bổ sung, đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.

CHK Tân Sơn Nhất được quy hoạch theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quận sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ. Sản lượng vận chuyển đạt 50 triệu khách/năm. Các loại máy bay khai thác là A320/321, B747, B777/B787, A350 và tương đương. Giữ nguyên hệ thống đường CHC 25R/07L kích thước 3.050mx45m; giữ nguyên đường CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m.

Trước đó, tại cuộc họp các dự án trọng điểm của ngành giao thông hồi tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị phối hợp với UBND TPHCM và các bộ, ngành liên quan công bố quy hoạch này; sau đó là khẩn trương xây dựng nhà ga T3 để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang được Tư vấn trong nước hoàn thiện trên cơ sở phương án do tư vấn Pháp (ADPi) lập và đã được Thủ tướng thông qua. Tại khu vực phía Nam, Tư vấn đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.

Về tổng thể, tại khu phía Bắc, quy hoạch cơ bản bám theo nội dung quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng; quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời giữ phương án đầu tư đường lăn như của tư vấn Pháp.

Tư vấn trong nước dự kiến chi phí triển khai quy hoạch trên khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó xây dựng nhà ga T3 là hơn 7.600 tỷ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm; tổng chi phí thấp hơn phương án của ADPi.

Tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương mở rộng CHK Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPi. Theo đó, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (cùng phía nhà ga hiện hữu); một số công trình phụ trợ sẽ được xây dựng ở phía Bắc.

Chuyên đề