Huy động các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại Hội nghị Sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội.
Huy động các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại Hội nghị Sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội. 

 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2015 cũng như làm tiền đề cho nhiệm kỳ tiếp theo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án Quốc lộ 1 để đưa vào khai thác bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ trước mắt, cần đẩy nhanh các phần việc để triển khai xây dựng cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng với Cà Mau, tháng 11 này sẽ khởi công cầu Lộ Tẻ và cầu Châu Đốc…; hoàn thành Quốc lộ 61; cơ bản hoàn thành Kênh quan Chánh Bố…

IMG

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong 9 tháng đầu năm 2015, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án được thực hiện theo hình thức PPP, được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư

 Ảnh: Tất Tiên

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị phải xử lý dứt điểm, khẳng định nguyên nhân và giải pháp khắc phục các đoạn đường bị hằn lún; chủ động trong việc đưa ra các giải pháp không để xảy ra hằn lún trên các dự án mới; các ban quản lý dự án phải tập trung tiến độ giải ngân, quyết toán công trình. Nếu không quyết toán xong dự án cũ thì không được nhận dự án mới. Các dự án BOT sau 6 tháng phải quyết toán xong và phải công khai minh bạch các dự án để người dân hiểu và đồng thuận.

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong 9 tháng năm 2015, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Việc huy động các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOT, BT…) đều được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. 

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư còn thiếu quan tâm, giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án BOT. Đồng thời, việc khắc phục khiếm khuyết chất lượng công trình của nhà đầu tư, ban quản lý dự án tại một số dự án còn chậm. 

BK - H.Lâm

ngocthanh