Hơn 2.500 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu

Tỉnh Thái Nguyên đang tập trung triển khai Dự án xây dựng hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu, thành phố Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 115 triệu USD (tương đương 2.517 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng địa phương.
Sông Cầu. (Nguồn: Thainguyen.gov.vn)
Sông Cầu. (Nguồn: Thainguyen.gov.vn)

Dự án có 3 hợp phần chính, trong đó hợp phần cải tạo, nâng cấp hạ tầng đô thị và xử lý ngập úng đô thị ven sông bao gồm các hạng mục: cải tạo, nâng cấp đường ven sông Cầu, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải có quy mô đầu tư từ cầu Cao Ngạn (xã Cao Ngạn) đến đập Ba Đa (xã Huống Thương) với tổng chiều dài 11,7km; xây dựng hạ tầng khu dân cư tại phường Quang Vinh với tổng diện tích 30ha; xây dựng hạ tầng khu dân cư khu vực đường ven sông xã Huống Thượng với tổng diện tích khoảng 20ha.

Riêng trong hợp phần phát triển hạ tầng đô thị, hạng mục quan trọng nhất là việc xây mới 2 cầu qua sông Cầu gồm cầu Huống Thương và cầu Quang Vinh.

Cầu Huống Thương thiết kế theo kiểu cầu dây văng có chiều dài 300m, 6 làn xe cơ giới cùng hệ thống đường nối với chi phí đầu tư hơn 30,5 triệu USD. 

Cầu Quang Vinh có thiết kế cầu dầm bản bêtông cốt thép dài 300m, với 4 làn xe cơ giới, dải an toàn và lề cho người đi bộ có mức đầu tư hơn 25 triệu USD... 

Ngoài ra, dự án còn có hợp phần nâng cao năng lực quản lý đô thị.

Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên - địa phương trực tiếp hưởng lợi từ dự án cho biết mặc dù đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh từ năm 2010 nhưng do nguồn ngân sách đầu tư còn hạn chế nên hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố Thái Nguyên chưa đồng bộ.

Hiện thành phố vẫn còn một số điểm ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhất là các xã, phường ven sông Cầu như Phan Đình Phùng, Túc Duyên, Quang Vinh, Cao Ngạn... 

Do vậy, việc triển khai Dự án xây dựng hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu là hết sức cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng đô thị phục vụ phát triển kinh tế, cải thiện môi trường, nâng cao giá trị cuộc sống cho người dân đô thị.

Theo kế hoạch đề ra, sau khi chuẩn bị các điều kiện cần thiết trong năm nay, các hạng mục chính của dự án được khởi công vào năm 2017 và hoàn thành vào năm 2022./.

Chuyên đề