Hơn 13 nghìn tỷ đồng đầu tư vào quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Với 9 dự án và 16 thoả thuận ghi nhớ, hợp tác đầu tư vào Nghệ An đã mang lại cho tỉnh này hơn 13.000 tỷ đồng tổng vốn đăng ký đầu tư ngay thời điểm đầu năm 2018.
Tỉnh Nghệ An trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: VGP
Tỉnh Nghệ An trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: VGP

Nhiều văn bản hợp tác giữa tỉnh Nghệ An với các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài chính thức được thiết lập vào sáng nay 10/3 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh Nghệ An, có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Cách đây 1 năm, Thủ tướng Chính phủ cũng tới dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Nghệ An, địa phương được Bộ Chính trị xác định tập trung đầu tư trở thành trung tâm của khu vực Bắc miền Trung trong những năm tới. Năm 2017, Nghệ An đã cấp mới 176 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 14.561 tỷ đồng.

Tại Hội nghị lần này, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Phan Đức Tú, đơn vị gắn bó gần 10 năm qua với các chương trình kêu gọi đầu tư vào Nghệ An, cho biết các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Nghệ An không chỉ vì tình yêu đối với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà càng ngày càng nhận thấy những lợi ích của doanh nghiệp được phát triển trên mảnh đất này.

Đại diện Tập đoàn WHA Hemaraj (Thái Lan), doanh nghiệp sẽ tổ chức khởi công Dự án Khu công nghiệp Hemaraj có tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 1 tỷ USD tại huyện Nghi Lộc trong ngày hôm nay, cho biết doanh nghiệp chọn Nghệ An vì tỉnh có vị trí thuận lợi, nhân lực dồi dào, được đào tạo cơ bản. “Chúng tôi rất trân trọng, tri ân sự đồng hành từ chính quyền địa phương về các thủ tục hỗ trợ”, đại diện Tập đoàn bày tỏ.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chia sẻ 2 yếu tố để Tập đoàn tiếp tục đầu tư tại Nghệ An là tiềm năng tự nhiên và quan trọng hơn là môi trường kinh doanh thuận lợi, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. FLC đã quyết định đầu tư 3 dự án gồm: Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại thị xã Cửa Lò; dự án nông nghiệp công nghệ cao và dự án khai thác đá tự nhiên tại huyện Tân Kỳ, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, chiếm 76% tổng số vốn đăng ký vào Nghệ An trong ngày hôm nay.

Ông Trịnh Văn Quyết cho rằng những thuận lợi ở Nghệ An chính là nhờ quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phát triển doanh nghiệp đã lan toả tới các bộ, địa phương.

Còn ông Bùi Quang Hiển, Chủ tịch Ngân hàng SHB cho biết SHB sẽ đưa ra các gói ưu đãi cho vay nông nghiệp công nghệ cao, lãi suất giảm 0,5- 1%, thậm chí tài trợ tín chấp 100% trên cơ sở hiệu quả quản lý của doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An. Tại Hội nghị, SHB đã ký kết hợp tác tín dụng với hạn mức 100 tỷ đồng, phục vụ phát triển hạ tầng thành phố Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết cơ hội của nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Nghệ An còn rất nhiều khi địa phương lập danh sách 26 dự án trọng điểm cần kêu gọi đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 26.200 tỷ đồng. “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Nghệ An, để người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập”, ông Đường nói.

Chuyên đề