Hoàn thành dự án QL4A qua Lạng Sơn vào 30/6/2016

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu hai nhà thầu chính của dự án phải lập lại tiến độ, bổ sung nhà thầu phụ, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình QL4A qua tỉnh Lạng Sơn vào 30/6/2016.
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp sáng nay (4/3) về tình hình thực hiện dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8-Km29, Km40-Km66 trên QL4A. Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, hiện nay tiến độ công trình rất chậm. Dự án được khởi công ngày 22/3/2015, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 14 tháng, nhưng sau 11 tháng thi công giá trị sản lượng của các nhà thầu mới đạt được 11,9% (38/319 tỷ đồng).

Thông tin cụ thể, ông Hải cho biết, phân đoạn từ Km8-Km29, nhà thầu mới thi công được 6km móng đường cấp phối đá dăm, 3km mặt đường bê tông nhựa dày 7cm, 7/64 vị trí cống ngang,… với tổng giá trị sản lượng đạt 19,4 tỷ đồng (đạt 12,6%). Tương tự, phân đoạn từ Km40-Km66, giá trị sản lượng của nhà thầu cũng chỉ đạt 18,6 tỷ đồng (10,1%).

Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như: Các nhà thầu chưa chủ động tập trung nhân vật lực để thi công, địa phương chưa thúc ép được chính quyền hai huyện Văn Lãng và Tràng Định đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tư vấn thiết kế còn sai sót dẫn đến phải điều chỉnh lại thiết kế một số hạng mục,…

“Với tư cách là chủ đầu tư dự án, chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc chưa chỉ đạo được các nhà thầu tập trung thi công dẫn tới tình trrạng tiến độ công trình đang rất chậm”, ông Hải nói.

 Sau khi nắm bắt được tình hình thực tế của dự án và truy vấn lãnh đạo hai nhà thầu chính của dự án là Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty CP TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt để thúc tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Sở GTVT Lạng Sơn khẩn trương xử lý dứt điểm công tác đền bù, GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công và phải hoàn thành công tác này ngay trong tháng 3. Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn phải yêu cầu các chủ mỏ cam kết cung cấp nguồn vật liệu thi công đầy đủ, không được tăng giá vật liệu.

“Sở GTVT Lạng Sơn phải chấn chỉnh ngay đối với đơn vị tư vấn giám sát, phải thuê tư vấn độc lập chứ không được dùng tư vấn của Sở, phải kiểm soát chặt chất lượng công trình và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án vào 30/6/2016”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Đối với hai nhà thầu chính thi công tại dự án, Thứ trưởng Trường yêu cầu phải lập lại tiến độ thi công, ứng vốn ra làm trước để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra. Riêng với đoạn tuyến do nhà thầu Thành Trung thi công, đến nay còn 14km chưa triển khai sẽ phải cắt chuyển khối lượng 7km giao cho đơn vị khác làm thầu phụ để đảm bảo công trình kết thúc vào 30/6/2016.

“Trong quá trình thi công, các đơn vị phải lưu ý đặc biệt đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, không được để bất cứ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.  

Về phía cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT chủ trì thành lập tổ giám sát đầu tư dự án để đánh giá toàn bộ chất lượng của dự án. "Đầu tháng 4, tôi sẽ trực tiếp đi kiểm tra dự án này", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Theo Đình Quang
Giao Thông