Hiệp định TPP chính thức được ký kết

(BĐT) - Sáng nay (4/2), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết tại Auckland (New Zealand), kết thúc quá trình đàm phán kéo dài nhiều năm qua. Dưới đây là thông cáo của các bộ trưởng ký kết TPP.
Hiệp định TPP chính thức được ký kết

Thông cáo của các bộ trưởng TPP

Chúng tôi, các bộ trưởng đại diện cho Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, vui mừng thông báo rằng, hôm nay chúng tôi đã ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sau hơn 5 năm đàm phán, chúng tôi hân hạnh đã soạn thảo xong TPP, hiệp định thể hiện một thành tựu lịch sử cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TPP sẽ xác lập một tiêu chuẩn mới cho thương mại và đầu tư ở một trong những khu vực năng động nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Các nước ký kết TPP chiếm gần 40% GDP toàn cầu, là một thị trường hơn 800 triệu người, chiếm khoảng 1/3 thương mại thế giới. Mục tiêu của chúng ta là thúc đẩy sự thịnh vượng chung, tạo việc làm và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế bền vững cho tất cả các nước thành viên.

Việc ký Hiệp định này ghi một dấu mốc quan trọng và là bước khởi đầu của giai đoạn tiếp theo cho TPP. Trọng tâm của chúng tôi hiện nay là hướng tới việc hoàn tất các quá trình thông qua Hiệp định ở từng nước thành viên.

Chúng tôi ghi nhận sự quan tâm từ một số nền kinh tế khác trong khu vực. Sự quan tâm này khẳng định mục tiêu chung của chúng ta thông qua TPP là tạo một nền tảng mà qua đó thúc đẩy hình thành các tiêu chuẩn cao cho sự hội nhập kinh tế rộng rãi hơn trong tương lai.  

Phạm Thanh (dịch) 

Thủ tướng New Zealand - John Key : "Hôm nay là một ngày rất quan trọng với 12 quốc gia tham gia TPP"

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại Lễ ký kết TPP. Nguồn: Bộ Ngoại giao New Zealand

Thủ tướng New Zealand - John Key chúc mừng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Đại diện các nước tham gia lễ ký kết TPP 

Chuyên đề