Hải Phòng có thể thành trung tâm logistics của khu vực

(BĐT) - Theo báo cáo chuyên đề Việt Nam: Hải Phòng - Cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới vừa được CBRE công bố, TP. Hải Phòng được cho là có nhiều tiềm năng trở thành một trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trải qua hơn 10 năm, GDP của Việt Nam đã tăng trưởng từ 66 tỷ USD năm 2006 lên 186 tỷ USD năm 2014. Cùng với đó, giá trị  xuất nhập khẩu cũng được ghi nhận mức tăng đáng kể. Nền kinh tế tăng trưởng tích cực đã tạo điều kiện cho sự phát triển kết cấu hạ tầng logistics và sự hình thành các hệ thống trung tâm logistics nhằm hỗ trợ cho các hoạt động thương mại quốc tế. Tuy nhiên, theo CBRE, hệ thống trung tâm logistics Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu so với mạng lưới logistics toàn cầu. 

TP.HCM và Hải Phòng sở hữu hai cảng biển quan trọng nhất Việt Nam. Mặc dù khả năng trung chuyển của cảng tại TP.HCM hiện nay chỉ bằng 1/4 so với cảng tại Hồng Kông, bằng 1/6 so với cảng tại Singapore và hoạt động tại cảng Hải Phòng chỉ bằng 50% so với cảng tại TP.HCM, nhưng lưu lượng trung chuyển tại các cảng này vẫn được ghi nhận vẫn tăng trưởng theo từng năm. Từ năm 2008 đến năm 2014, lưu lượng trung chuyển hàng hóa thường niên qua miền Nam Việt Nam đã tăng 105% với TP.HCM là đơn vị dẫn đầu. Trong khi đó, con số này tại miền Bắc Việt Nam với Hải Phòng là đơn vị đi đầu đã tăng 88%.

Ở thời điểm hiện tại, việc thiếu hụt kết cấu hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất
Đáng chú ý là, tại miền Bắc Việt Nam, Hải Phòng đóng góp 98% vào lưu lượng trung chuyển hàng hóa toàn quốc năm 2014. Với lợi thế về vị trí chỉ cách biển 100 km, Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển hệ thống trung tâm logistics mang tầm cỡ quốc gia và khu vực trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc thiếu hụt kết cấu hạ tầng đồng bộ là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống logistics Hải Phòng chưa hoạt động hết công suất.

Chính quyền TP. Hải Phòng đã và đang hoạt động rất tích cực để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Thành phố và mạng lưới giao thông kết nối tới các tỉnh, thành khác, đặc biệt là những nơi có hệ thống trung tâm logistics quốc gia như Hà Nội, Quảng Ninh. Những động thái này của chính quyền TP. Hải Phòng góp phần cải thiện khả năng kết nối và tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp tại các thị trường liên quan, đồng thời cũng tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư đối với triển vọng của thị trường Việt Nam nói chung, thị trường miền Bắc Việt Nam và Hải Phòng nói riêng.

Song, để trở thành một trung tâm logistics quốc gia trong tương lai gần và mang tầm khu vực trong dài hạn, CBRE cho rằng, Hải Phòng cần giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, tính minh bạch cũng như chú ý tới việc cải thiện chất lượng lao động khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cũng như thành phố ngày càng tăng lên và hạ tầng ngày càng phát triển.

Chuyên đề