Hải Dương phải sớm khắc phục thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra Công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương (thời kỳ 2002 - 2012). Theo đó, sự lơi lỏng trong quản lý, việc không kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư dự án
Hải Dương phải sớm khắc phục thiếu sót trong quản lý đầu tư xây dựng

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra Công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương (thời kỳ 2002 - 2012). Theo đó, sự lơi lỏng trong quản lý, việc không kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án khu dân cư, đô thị, dịch vụ… đã làm nảy sinh nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm.

 

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong giai đoạn từ 2002 - 2012, UBND tỉnh Hải Dương không kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên đã để các chủ đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) trục lợi. Cụ thể, KCN Tân Trường cho thuê đất vào đất cây xanh, diện tích 1,73 ha, thu lợi 865.000 USD; KCN Nam Sách cho thuê đất vào đất Trung tâm Điều hành, đất đầu mối kỹ thuật, diện tích 1,62 ha, thu lợi 241.800 USD; KCN Đại An cho thuê đất vào đất hạ tầng giao thông, diện tích 1,543 ha, thu lợi 342.252 USD. 

 

Đối với dự án cụm công nghiệp (CCN), Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, UBND tỉnh Hải Dương chưa ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với CCN; việc vận hành, quản lý dự án khi đi vào hoạt động chưa có cơ quan đầu mối quản lý, nên việc quản lý sau đầu tư, quản lý các dự án hoạt động trong CCN rất lúng túng, không hiệu quả, có tình trạng buông lỏng quản lý sau đầu tư. 

 

Liên quan đến việc thực hiện pháp luật về đấu thầu, Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, trong thời gian từ 2002 - 2012, một số dự án khu dân cư, đô thị, dịch vụ tại tỉnh Hải Dương đã vi phạm Luật Đấu thầu và việc chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư.

 

Cụ thể, tại 3 dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng (dự án Khu đô thị mới phía Đông; dự án Khu đô thị mới phía Tây; dự án Khu du lịch, sinh thái và dịch vụ thành phố Hải Dương), UBND Tỉnh không tổ chức lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu xây dựng công trình kết cấu hạ tầng hoặc đấu giá đất theo quy định. Đáng chú ý, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng đến thời điểm thanh tra, UBND Tỉnh vẫn chưa tổ chức nghiệm thu, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình để làm cơ sở xác định diện tích đất giao.

 

Ở một dự án khác (dự án Đường Tuệ Tĩnh kéo dài) được thanh toán bằng tiền sử dụng đất Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh (thực hiện theo hợp đồng BT), UBND tỉnh Hải Dương không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư; việc giao đất xây dựng đô thị cũng không đúng với hợp đồng đã ký. Bên cạnh đó, cả 2 dự án là dự án Đường Tuệ Tĩnh kéo dài và dự án Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh đến thời điểm thanh tra đều chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa thực hiện xong dự án. 

 

Trước những tồn tại, thiếu sót, vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm thuộc về tập thể và các cá nhân có liên quan qua các thời kỳ của UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan tham mưu, giúp việc.

 

Thanh tra Chính phủ yêu cầu, trước mắt, UBND tỉnh Hải Dương có trách nhiệm thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản tiền: tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đối với diện tích 1.400 m2 do xây dựng Khu nhà vườn trên đất đã quy hoạch xây dựng Trường cấp I của dự án Khu dân cư Đại An; số tiền 874.150.000 đồng đối với hạng mục Hệ thống cấp nước sạch phía Bắc CNN thành phố Hải Dương; số tiền 1.197.238.292 đồng thuế thu nhập doanh nghiệp của dự án Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh; số tiền 1.099.550.000 đồng do thanh toán vượt so với giá trị xây lắp hoàn thành của dự án Khu dân cư phía Đông đường Ngô Quyền; số tiền 10.401.000.000 đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp của dự án Khu dân cư chợ dịch vụ và thương mại xã Tráng Liệt…

 

Ngoài việc thu hồi tài chính, UBND tỉnh Hải Dương phải có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng; tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. 

Hải Bình

ngocthanh