Hai cao tốc trọng điểm “đói” vốn đối ứng

Hai tuyến cao tốc trọng điểm Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn ODA và vốn vay thương mại đang gặp nhiều khó khăn do thiếu trầm trọng vốn đối ứng.
Được khởi công từ tháng 7/2014, đến nay, hầu hết các gói thầu của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chưa được triển khai thi công.
Được khởi công từ tháng 7/2014, đến nay, hầu hết các gói thầu của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chưa được triển khai thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, sau hơn một năm khởi công, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành với chiều dài 57,1km (tổng mức đầu tư 31 nghìn tỷ đồng) đang thiếu khoảng 3.146 tỷ đồng/5.690 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Trong đó, nhu cầu vốn đối ứng cần bổ sung cho năm 2015 là 1.850 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí. 

“Riêng trong năm 2016, dự án cần thêm hơn 500 tỷ đồng vốn đối ứng để phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng các gói thầu từ A1 đến A4 thuộc phần vốn ADB qua địa bàn Long An và TP HCM”, ông Quang nói và nhấn mạnh, tiến độ dự án sẽ không thể hoàn thành toàn bộ vào năm 2019 nếu không được bố trí đầy đủ vốn đối ứng.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi nguồn vốn đối ứng bị thiếu đang đe dọa tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2017. Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, nhu cầu bổ sung vốn đối ứng cho năm 2015 của dự án là 1.479 tỷ đồng nhưng không được bố trí. Trước tình thế cấp bách, năm 2015, VEC đã phải xin Chính phủ cơ chế ứng tiền từ nguồn thu phí các dự án VEC đang khai thác để làm vốn đối ứng dự án với số tiền 885 tỷ đồng.

Thông tin về tình hình thực hiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, dự án đã triển khai thi công 13/18 gói thầu xây lắp chính và các gói thầu còn lại đang trong quá trình đấu thầu. “Hiện, VEC đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đoạn tuyến sử dụng vốn JICA tài trợ trong năm 2016 và hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, VEC vẫn chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng bổ sung năm 2015 cũng như kế hoạch vốn năm 2016 cho hai dự án. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành hai tuyến cao tốc trọng điểm theo kế hoạch đã đề ra”, ông Tuấn Anh cho hay.

Liên quan đến cơ chế vốn đối ứng cho các dự án đường cao tốc, tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu VEC tiếp tục cân đối nguồn vốn từ thu phí các dự án cao tốc do VEC đang khai thác để chi trả đền bù, GPMB cho quá trình triển khai cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đồng thời, VEC cần tích cực làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính để có thể triển khai phương án vay vốn từ nguồn thu sau cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chuyên đề