Gỡ khó cho dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến SaPa

(BĐT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư và điều kiện thu phí đối với Dự án Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT. 
Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Ảnh: Tường Lâm
Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Ảnh: Tường Lâm

Đề xuất này được tỉnh Lào Cai cho biết là để hoàn thành đoạn tuyến, đảm bảo mục tiêu đầu tư cũng như phát huy hiệu quả Dự án.

Khó khăn về nguồn vốn

Quốc lộ 4D (QL4D) hiện tại là tuyến đường huyết mạch kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với khu du lịch Sa Pa và với tỉnh Lai Châu, việc xây dựng tuyến đường là cần thiết nhằm nâng cao tính cơ động của các lực lượng trong tác chiến khu vực phòng thủ tỉnh Lào Cai nói riêng, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời kỳ mới.

Theo quy mô đầu tư xây dựng đã được cấp có thẩm quyền duyệt, Dự án được đầu tư xây dựng bao gồm 2 tuyến: cải tạo tuyến QL4D hiện hữu và xây dựng mới Tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với QL4D. Tổng mức đầu tư của Dự án là 2.518 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ từ ngân sách trung ương là 1.663 tỷ đồng bao gồm cả đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), thu phí hoàn vốn dự án trong thời gian 24 năm.

Về nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho Dự án (1.663 tỷ đồng), ngân sách đã bố trí nguồn vốn 450 tỷ đồng (không bao gồm 10% dự phòng) từ nguồn dự phòng chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020. Tại Thông báo số 241/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai nêu rõ, trước mắt tập trung triển khai các hạng mục đã được bố trí vốn (450 tỷ đồng), số vốn còn thiếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét đề xuất cân đối khi có nguồn vốn.

Tuy nhiên, theo UBND Tỉnh, qua thống kê, cập nhật khối lượng và các chế độ chính sách ở thời điểm hiện tại thì chi phí GPMB và hỗ trợ tái định cư có xu hướng tăng cao. Nếu thi công toàn tuyến theo Dự án thì nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020 chỉ đáp ứng cho công tác GPMB, không có vốn nhà nước để đầu tư cho phần xây lắp. Ngoài ra, việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB sẽ rất khó khăn cũng như kéo dài thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, thời gian thu phí cũng như phương án tài chính của nhà đầu tư. 

Xin phân kỳ đầu tư

Ở thời điểm hiện tại thì chi phí GPMB và hỗ trợ tái định cư có xu hướng tăng cao. Nếu thi công toàn tuyến theo Dự án thì nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020 chỉ đáp ứng cho công tác GPMB, không có vốn nhà nước để đầu tư cho phần xây lắp.
Vào tháng 7/2015 (tức thời điểm lập và phê duyệt Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa), tuyến đường QL4D vẫn là tuyến độc đạo. Ngày 24/2/2016, UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định phê duyệt Dự án Đường tránh QL4D đoạn qua thị trấn Sa Pa (Km100 - Km111), huyện Sa Pa với quy mô đường cấp III miền núi và hiện đã triển khai thi công, dự kiến hoàn thành quý II/2019. Như vậy từ Km111 - QL4D đi lên thị trấn Lào Cai sẽ có 2 tuyến đường, giúp cho việc phân luồng xe từ quý II/2019 thuận lợi hơn.

Căn cứ kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 241/TB-VPCP ngày 29/5/2017, UBND Tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư và các ngành chức năng của Tỉnh nghiên cứu hồ sơ, tính toán khối lượng, dự toán đoạn Tỉnh lộ 155 từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Km110+052 (QL4D).

Để hoàn thành đoạn tuyến này, bảo đảm mục tiêu đầu tư cũng như phát huy hiệu quả của Dự án thì tổng kinh phí cần khoảng 1.800 tỷ đồng. Do đó, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất phân kỳ đầu tư dự án làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (thực hiện ngay) cho phép triển khai thi công và hoàn thành Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với QL4D (tại Km135+900 QL4D) đến nút giao giữa QL4D với đường tránh QL4D qua thị trấn Sa Pa (tại lý trình Km110+052 QL4D) với chiều dài 21 km để bảo đảm phương án tổ chức giao thông một chiều theo hướng Lào Cai đi Sa Pa và ngược lại.

Giai đoạn 2, Tỉnh đề xuất sẽ tiếp tục triển khai đoạn còn lại khi được Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư hoặc huy động được vốn từ các nguồn hợp pháp khác. Về điều kiện thu phí, UBND Tỉnh đề xuất cho phép tiến hành thu phí ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 để từng bước hoàn vốn, phát huy hiệu quả đầu tư cho Dự án.

Hải Bình

Tin liên quan