Giảm thời gian thông quan hàng hóa 1 ngày sẽ tiết kiệm được 1 tỷ USD/năm

Tại Tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh – nhìn từ lĩnh vực hải quan” vừa được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, để tạo thuận lợi
Giảm thời gian thông quan hàng hóa  1 ngày sẽ tiết kiệm được 1 tỷ USD/năm

Tại Tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh – nhìn từ lĩnh vực hải quan” vừa được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, nếu chỉ thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở mỗi ngành hải quan thì chưa đủ, vì hoạt động xuất, nhập khẩu liên quan đến nhiều ngành. Chính vì vậy, thời gian qua, mặc dù ngành hải quan đã chủ động, tích cực rà soát hơn 300 văn bản liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu, nhưng việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này vẫn còn chậm. 

 

Nguyên nhân của vấn đề này, theo TS. Nguyễn Đình Cung là do sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương. “Nếu được triển khai đồng bộ và được sự chỉ đạo sát sao giữa các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh thì mọi việc hoàn toàn có thể thực hiện và giảm được khá nhiều chi phí” –  TS. Nguyễn Đình Cung nhận định và đưa ra dẫn chứng: “Theo tính toán, nếu Việt Nam giảm thời gian thông quan hàng hóa được 1 ngày, sẽ tiết kiệm cho nền kinh tế hơn 1 tỷ USD/năm; giảm thời gian thông quan xuống ngang với mức trung bình ASEAN - 4, Việt Nam sẽ tiết kiệm được 10 tỷ USD/năm”. 

IMG

Thời gian thông quan tại Việt Nam bao gồm cả thời gian chuẩn bị tài liệu, kiểm tra hải quan, vận tải nội địa, bốc dỡ hàng hóa và cả yếu tố đường sá

 Ảnh: Nhã Chi

Liên quan đến vấn đề này, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, thời gian trung bình để hoàn tất thủ tục nhập khẩu ở Việt Nam tổng cộng là 21 ngày, cao gấp 5 lần so với Singapore (4 ngày), gần 3 lần so với Malaysia (8 ngày) và gần 2 lần so với Thái Lan (13 ngày). 

 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thống kê mà WB đưa ra là chưa hoàn toàn chính xác, vì thời gian thông quan tại Việt Nam bao gồm cả thời gian chuẩn bị tài liệu, thông quan, kiểm tra hải quan, vận tải nội địa, bốc dỡ tại cảng biển và cửa khẩu. Trong thời gian thông quan còn liên quan đến yếu tố đường sá. 

 

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Ngọc Anh đưa ra ví dụ, hiện nay, hoạt động thông quan tại Sân bay Nội Bài được thực hiện khá nhanh do hệ thống hạ tầng được cải thiện, giúp cơ quan hải quan bố trí được lực lượng, sắp đặt được máy móc, có thể thực hiện được phương thức điện tử. Tuy nhiên, đối với những cơ sở thuộc cảng Hải Phòng - một cảng cũ, chia ra tới 16 đơn vị kinh doanh cảng, tương đương phải có 16 người thực hiện, mà hệ thống hạ tầng không đầy đủ, không thể trang bị được thiết bị hiện đại, cơ quan hành chính nhà nước phải xé lẻ ra để làm thì việc giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trần Tuyết

 

ngocthanh