Giám sát thi công chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức thêm một cuộc họp bàn giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến chất lượng một số tuyến đường
Giám sát thi công chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình giao thông

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức thêm một cuộc họp bàn giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến chất lượng một số tuyến đường giao thông vừa được đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã xuất hiện hiện tượng lún, nứt.

 

Hiện tượng hằn, lún xảy ra ở nhiều tuyến đường

Trong thời gian qua, sự cố về chất lượng, trong đó chủ yếu là hiện tượng lún, nứt đã xẩy ra khá thường xuyên tại một số công trình giao thông lớn do Nhà nước cũng như doanh nghiệp đầu tư thực hiện. 

 

Điển hình, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, dự án Nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh Hà Tĩnh (được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và khánh thành vào giữa tháng 1/2014) đã xuất hiện hiện tượng hằn lún và Bộ GTVT phải chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (chủ đầu tư Dự án) khẩn trương khắc phục. Tại tuyến Đại lộ Mai Chí Thọ thuộc dự án Xây dựng Đại lộ Đông Tây (do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư) sau nhiều lần phải sửa chữa, trong năm nay, tuyến đường này lại tiếp tục xuất hiện những đoạn lún sâu đến 10 cm khiến đơn vị đầu tư phải tìm nhiều cách khắc phục… Gần đây nhất, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Thanh Hóa, cơ quan chức năng cũng phát hiện 8 km trong số 172 km đường xuất hiện các vết hằn lún… 

IMG

Đại lộ Mai Chí Thọ thuộc dự án Xây dựng Đại lộ Đông Tây sau nhiều lần phải sửa chữa lại tiếp tục xuất hiện những đoạn lún sâu đến 10 cm khiến đơn vị đầu tư phải tìm nhiều cách khắc phục

 Ảnh: Hà Cầm

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) thuộc Bộ GTVT, ngay từ cuối năm 2013, tình trạng hằn lún mặt đường xảy ra ở nhiều tuyến đường trên cả nước. Liên quan đến vấn đề này, Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN) thuộc Bộ GTVT lý giải, thực tế vài năm trước, do các biện pháp thi công chưa thích hợp nên đã xảy ra hằn lún trên một số đoạn. 

 

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT nhận xét, về tình trạng hằn lún mặt đường, ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết, còn có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định.

 

Tại cuộc họp bàn biện pháp khắc phục vết nứt, lún tại Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 do lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì mới đây nhất, đại diện Vụ KHCN đánh giá, so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe được cải thiện nhiều, cơ bản chống chịu được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tải trọng nặng, mật độ xe lớn. Với các dự án đã áp dụng các biện pháp trên các vị trí xuất hiện hằn lún chỉ chiếm khoảng hơn 3% (trước năm 2014, tỷ lệ này khoảng 8 - 10%) với mức độ hằn lún nhẹ hơn. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá, thời gian qua Bộ đã nỗ lực kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng giao thông, đặc biệt là chất lượng mặt đường. Bộ đã chủ động thay đổi từ công nghệ, vật liệu thi công đến việc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường tính chịu trách nhiệm của các nhà đầu tư, các nhà thầu. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn còn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. 

 

Để giải quyết các tồn tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Vụ KHCN cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế. Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện các dự án Mở rộng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trước mắt là các dự án BOT và các dự án bắt đầu đưa vào khai thác. 

 

Nâng thời gian bảo hành công trình

Theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, ngoài các công trình giao thông do Nhà nước đầu tư, hiện có 20 công trình giao thông được đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) đã khai thác đều được bảo hành chất lượng từ 24 - 48 tháng. Việc quản lý tiến độ, chất lượng các dự án PPP (hợp đồng BOT) được Bộ GTVT quy định chặt chẽ giống như các dự án, công trình sử dụng ngân sách nhà nước. Từ khâu lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công... của các dự án thực hiện bằng vốn xã hội hóa đều được kiểm tra, rà soát chặt chẽ. Bộ đã đưa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý dự án đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT và BT). Quy định này giúp tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của nhà đầu tư trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đồng thời, quy định thời hạn bảo hành cụ thể đối với các dự án giao thông đường bộ theo từng cấp độ. Theo đó, công trình cấp đặc biệt và cấp một, thời hạn bảo hành là 48 tháng; công trình cấp hai là 42 tháng, công trình cấp còn lại thời hạn bảo hành 24 tháng. 

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN thuộc Bộ GTVT, tâm lý chung của các chủ đầu tư, nhà thầu tại các dự án, công trình giao thông hiện nay là cố gắng hết sức làm sao để bảo đảm chất lượng, nếu không sẽ bị mất tiền để khắc phục, không còn chuyện làm cho xong như trước.

Đối với các dự án PPP (hợp đồng BOT), yêu cầu đảm bảo chất lượng và thời gian bảo hành công trình còn chặt chẽ hơn, bởi không chỉ bảo hành công trình theo thời gian quy định, các nhà đầu tư sẽ phải tự bỏ tiền sửa chữa, thậm chí bị dừng thu phí nếu công trình hư hỏng. Bộ GTVT đã có quy định trong thời gian khai thác kinh doanh để hoàn vốn, nhà đầu tư có trách nhiệm khẩn trương sửa chữa, khắc phục triệt để các khiếm khuyết, hư hỏng của công trình trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Trong khoảng thời gian này, nếu nhà đầu tư chậm trễ tiến hành sửa chữa, khắc phục sẽ bị dừng thu phí và thời gian dừng thu phí sẽ không được gia hạn thu phí trong hợp đồng BOT.

 

Liên quan đến các dự án Mở rộng Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), Cục QLXD&CLCTGT cho biết, chất lượng các dự án này đang được kiểm soát chặt chẽ. Máy móc, thiết bị, vật liệu đầu vào thi công đều được kiểm tra kỹ lưỡng; máy móc, thiết bị quá 7 năm không được đưa vào công trường; nguồn vật liệu phải qua thí nghiệm mới đưa vào thi công. Chủ đầu tư, nhà thầu nào để xảy ra hiện tượng chất lượng kém đều phải chịu trách nhiệm và bị thay thế ngay… 

 

Để nâng cao chất lượng các công trình giao thông, bên cạnh sự vào cuộc khá quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ GTVT, các cơ quan nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực cầu đường cũng đã được Bộ này “huy động” vào cuộc. Bộ GTVT cũng đã giao Trường Đại học GTVT thành lập các nhóm nghiên cứu về vấn đề vật liệu, tiêu chuẩn thiết kế, thi công bê tông nhựa. Qua khảo sát thực tế một số tuyến đường, nhóm chuyên gia đã kiến nghị một số giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường. Trong đó, ngoài việc phải xem xét vấn đề về kết cấu mặt đường, lớp bê thông sử dụng, yếu tố thời thiết… trong khâu thiết kế, còn cần hoàn thiện, tăng cường hệ thống quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu cả móng và lớp bê tông nhựa. Đặc biệt, các chuyên gia còn nhấn mạnh, phải tăng cường khâu giám sát thi công theo hướng nâng cao và quy trách nhiệm cá nhân của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình.  

BK

ngocthanh