EVN kiến nghị loại PVC khỏi dự án nhiệt điện tỷ USD

Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) được đánh giá không đủ năng lực tài chính, uy tín.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lo ngại tiến độ dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có thể chậm nếu không khởi công trước tháng 2/2018.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lo ngại tiến độ dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có thể chậm nếu không khởi công trước tháng 2/2018.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản trình Thủ tướng, kiến nghị không sử dụng liên danh PVC - Lilama, trong đó PVC là nhà thầu chính, làm tổng thầu EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Theo đó, đánh giá về năng lực tài chính của PVC được Công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam thực hiện, đến 31/12/2016 doanh nghiệp này lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 561 tỷ và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của PVC trong 12 tháng tới. Vì thế, liên danh tổng thầu PVC – Lilama thấy rằng nhà thầu đứng đầu liên danh PVC không đủ năng lực để thực hiện gói thầu này.

PVC cũng được đánh giá “năng lực và uy tín không đảm bảo”, khi loạt dự án đơn vị này làm tổng thầu trước đây đều đang gặp khó khăn như Nhiệt điện Thái Bình 2, nhiên liệu sinh học Dung Quất,… Thậm chí có dự án như nhiên liệu sinh học Phú Thọ, Thanh tra Chính phủ đã kết luận “PVC đơn phương dừng thi công, vi phạm quy định hợp đồng EPC, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Với đặc thù của dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, EVN kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép tập đoàn này áp dụng mô hình tổng thầu EPC toàn bộ nhà máy, nhưng không sử dụng liên danh PVC – Lilama trong dự án này. Thay vào đó, xem xét, đề xuất tổ hợp nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm và uy tín để có thể đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngoài ra, EVN cũng đề xuất được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 Luật Đấu thầu, thông qua đàm phán trực tiếp để lựa chọn nhà thầu EPC.

Ngay sau khi được Thủ tướng chấp thuận về chủ trương, EVN sẽ lập phương án chọn nhà thầu EPC chi tiết, trình Chính phủ xem xét, quyết định, trong đó bao gồm phạm vi gói thầu EPC và nhà thầu dự kiến được mời đàm phán trực tiếp. "EVN sẽ yêu cầu tổng thầu EPC tối đa hóa sự tham gia của các đơn vị trong nước dưới hình thức liên danh hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước, tối đa tỷ lệ nội địa hóa các hệ thống thiết bị, thực hiện chuyển giao công nghệ …", tờ trình của EVN nêu.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 có tổng mức đầu tư 42.000 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD), gồm 2 tổ máy có quy mô công suất 2x600MW thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Dự án đã được PVN bàn giao cho EVN từ tháng 10/2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Giai đoạn PVN làm chủ đầu tư tập đoàn này đã thực hiện khoảng 70% khối lượng công tác san gạt mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Trước khi bàn giao năm 2011, PVN đã ký hợp đồng tổng thầu gói thầu EPC dự án này, trong đó PVC làm tổng thầu mua sắm, lắp đặt, xây dựng và vận hành, chạy thử nhà máy. Sau đó năm 2012, PVN kiến nghị Thủ tướng thay đổi tổng thầu từ PVC thành liên danh PVC- Lilama, trong đó PVC là nhà thầu đứng đầu liên danh và xem xét lại phương án phân chia nhà thầu theo hướng không phân tách các hạng mục thiết bị phụ thành gói thầu độc lập. Đề xuất này sau đó đã được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận.

Trên cơ sở đó, ngày 31/10/2012 PVN đã ký biên bản thanh lý hợp đồng tổng thầu EPC với PVC trước đây, nhưng cho tới thời điểm bàn giao dự án – năm 2016 hợp đồng EPC chưa được tập đoàn này ký với liên danh nhà thầu PVC – Lilama, khiến dự án đã không thể triển khai theo tiến độ.

Cũng theo Tập đoàn Điện lực, theo quy hoạch điện VII điều chỉnh, tổ máy số 1 và 2 sẽ được phát điện vào năm 2021 và 2022. Thời gian để hoàn thành và đưa tổ máy số 1 vào phát điện đúng tiến độ chỉ còn khoảng 50 tháng. Do đó, để đáp ứng tiến độ phát điện kể trên, dự án phải được khởi công trước 28/2/2018. “Mốc tiến độ khởi công và phát điện nêu trên là khó khả thi nếu dự án không được áp dụng cơ chế đặc thù”, EVN cho hay.

Chuyên đề