Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp khó ở các hạng mục thi công cuối

Nhà thầu dự kiến vận hành kỹ thuật dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội vào ngày 15/6, cuối năm bàn giao dự án.
Sáng 6/3, Đoàn công tác do ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường dẫn đầu đã đi kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 
Theo ông Đường Hồng, Giám đốc Ban điều hành dự án (Tổng thầu Trung Quốc), phần xây dựng của dự án đã hoàn thành khoảng 95%, hiện các nhà thầu đang chỉnh sửa lần cuối một số hạng mục như cửa, lan can, trần treo, lối ra vào nhà ga; việc lắp đặt thiết bị trên tuyến đạt hơn 70%, phần thi công còn lại chủ yếu là hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, điều hoà và thang máy.

Thiết bị đo tốc độ giúp trưởng tàu, phó tàu phụ trách an toàn trong việc giám sát tốc độ đoàn tàu được gắn trong khoang lái.

Ông Đường Hồng cho biết, khó khăn của dự án là các hạng mục cuối nhỏ và phức tạp nên ít nhà thầu muốn thi công; việc lắp đặt và kiểm tra thiết bị cấp thoát nước, điện, phòng cháy chữa cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng địa phương.

Tổng thầu Trung Quốc kiến nghị mỗi cơ quan trên cần lập một phòng ban chuyên trách về đường sắt đô thị; thuê công ty tư vấn hỗ trợ việc vận hành dự án sau khi Tổng thầu bàn giao.

Nhóm nữ công nhân bốc vác vật liệu lên tàu chở hàng để chuyển vào thi công các công trình hạ tầng Khu nhà ga đầu mối.

Một công nhân đang lắp đặt hệ thống điện trên đường ra ở khu ga đầu mối (depot).

Nhiều đoàn tàu đã vào đỗ ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo kế hoạch của Tổng thầu, việc thi công xây dựng và lắp đặt, căn chỉnh thiết bị trên tuyến cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 4; cuối tháng 5 tiến hành đóng điện. Ngày 15/6, nhà thầu vận hành kỹ thuật, cuối năm hoàn công, bàn giao dự án.

Bảng thông báo giảm tốc được gắn tại mỗi nhà ga. Hiện hệ thống các biển báo này đã được lắp đặt xong, nhiều trạm kiểm soát vé trong giai đoạn hoàn thiện.

Hệ thống ray chuyển làn cho tàu tại nhà ga Cát Linh đã được thi công xong.

Tại cuộc họp với các bên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng về việc dự án sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với báo cáo trước đó.

Nguyên nhân dự án chậm là thủ tục giải ngân khoản vay 250 triệu USD phía Trung Quốc bị chậm. Thời gian bảo hành tuyến đường sắt này sẽ kéo dài đến năm 2021.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp khó ở các hạng mục thi công cuối ảnh 10

Hệ thống đường ray của Khu depot đã được lắp đặt xong, xung quanh đó một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện.

Theo ông Đường Hồng, "phía Việt Nam chưa có chuẩn bị gì sau khi tiếp nhận dự án nên tôi lo lắng rằng dù bàn giao cho đơn vị khai thác thì tàu chưa vận hành được ngay". Tuy nhiên, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Hà Nội đã tuyển dụng và đào tạo 600 lao động để chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt.

Chuyên đề