Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đấu thầu chọn đơn vị sản xuất, lắp ráp đoàn tàu

Liên quan đến thông tin về việc mua sắm đoàn tàu cho dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, chiều ngày 10/6 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án được đầu tư xây dựng
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đấu thầu chọn đơn vị sản xuất, lắp ráp đoàn tàu

Liên quan đến thông tin về việc mua sắm đoàn tàu cho dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, chiều ngày 10/6 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

IMG

Ảnh: Lê Tiên

Dự án thực hiện theo hợp đồng EPC, thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ chỉ định. Ngoài ra, trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

 

Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục Mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) - dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông với giá trị là 63.244.431 USD (bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao; khu depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là tàu B1 tuân thủ theo Quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau và xin ý kiến phía Việt Nam. Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân. Đồng thời, Dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị.

 

Theo Bộ GTVT, hiện công nghệ tàu của Trung Quốc cũng đang rất phát triển dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản. Trung Quốc đã phát triển hệ thống giao thông đường sắt đô thị từ năm 1969; tuyến tàu điện ngầm tiếp theo được xây dựng ở TP. Thiên Tân vào năm 1984. Năm 2000, hệ thống vận tải nhanh trên các thành phố của Trung Quốc được tăng tốc đầu tư. Thủ đô Bắc Kinh hiện có 18 tuyến đường sắt đô thị, 319 nhà ga, 527 km vận hành. Điều đó cho thấy, công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc cũng rất phát triển.

BK

ngocthanh