Dừng dự án PPP xây dựng tuyến luồng cảng Thọ Quang (Đà Nẵng)

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án) theo hình thức PPP, hợp đồng BLT.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Dự án xây dựng tuyến luồng cảng Thọ Quang là công trình đầu tiên trong lĩnh vực hàng hải được triển khai theo hình thức PPP. Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng được chỉ định thầu thực hiện Dự án. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng; thời gian cho thuê dịch vụ là 5 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, do việc sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải để thanh toán cho nhà đầu tư theo phương án tài chính Dự án là không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng thực hiện Dự án.

Cụ thể, trong thời gian Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai lập, thẩm định, phê duyệt dự án và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 14/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 thay thế Thông tư số 119/2010/TT-BTC ngày 10/8/2010 về hướng dẫn quản lý, sử dụng phí bảo đảm hàng hải thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước và cơ chế tài chính trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công ích bảo đảm an toàn hàng hải, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2017.

Theo quy định mới, việc sử dụng nguồn thu phí bảo đảm hàng hải để thanh toán cho nhà đầu tư phải tuân thủ Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công, có trong kế hoạch trung hạn từng kỳ được cấp thẩm quyền thông qua. Tuy nhiên, việc điều chỉnh bổ sung vốn này vào nguồn vốn dự phòng trung hạn 2016 - 2020 là không khả thi; mặt khác, tại thời điểm này không đủ điều kiện để xây dựng, trình cấp thẩm quyền thông qua nguồn vốn trong kế hoạch ngân sách trung hạn 2021 - 2025.

Đồng ý với việc đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng thời giao Bộ này xử lý các vấn đề có liên quan đến việc dừng thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tàu thuyền vào, rời Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng, phục vụ cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan nghiên cứu, cân đối và bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật.

 Minh Thư

Chuyên đề