Dự kiến trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho sân bay Long Thành

So với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi chậm khoảng 8 tháng, nên Chính phủ dự kiến trình Quốc hội một số cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai dự án sân bay Long Thành.
Nhà ga sân bay Long Thành thiết kế hình hoa sen là một trong 3 mẫu thiết kế đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: Hữu Công
Nhà ga sân bay Long Thành thiết kế hình hoa sen là một trong 3 mẫu thiết kế đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: Hữu Công

Theo báo cáo về tình hình triển khai dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội, việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án bị chậm khoảng 8 tháng.

Tuy nhiên, nhà điều hành nhận định, so với quy định tại Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này giai đoạn I (hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào năm 2025), tiến độ triển khai dự án về cơ bản vẫn được đáp ứng.

Để đẩy nhanh, Chính phủ dự định trình Quốc hội một số cơ chế đặc thù trong giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai thực hiện dự án. Hiện nay, Bộ Tài nguyên & Môi trường đang tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù này.

Cũng theo báo cáo, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ lập báo cáo khả thi là tiến độ dự kiến ban đầu do chủ đầu tư lập có đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai, như tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách và thực hiện song song việc giải phóng mặt bằng từ năm 2016. Tuy nhiên, đến nay do đặc thù công trình nhà ga hành khách, dự án vẫn tiến hành thi tuyển kiến trúc dẫn tới kéo dài thời gian thực hiện khoảng 9 tháng.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư chưa được tách thành tiểu dự án riêng. Thay vào đó, quy hoạch khu tái định cư và dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư được nghiên cứu, phê duyệt riêng sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được duyệt.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, dự án này cần được cơ quan này thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi từng giai đoạn, trước khi quyết định đầu tư. Do đó, trong giai đoạn chuẩn bị dự án hiện tại có hai nội dung trọng tâm là lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1và phương án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án.

Với nội dung thứ nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã được giao làm chủ đầu tư và đang tổ chức thi tuyển lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.

Có 3 phương án thiết kế nhà ga sân bay quốc tế Long Thành được đánh giá cao là: mái nhà ga cách điệu hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre. Các mẫu thiết kế này sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi tới hết tháng 12/2016. Sau đó, Chính phủ sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong vòng 16 tháng (đến tháng 3/2017) và dự kiến trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2018.

"Thời gian tới Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án để tập trung nghiên cứu, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dựán trình Quốc hội vào cuối năm 2018. Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo của dự án này", báo cáo của Chính phủ nêu.

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai hồi tháng 7/2016, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai tập trung hoàn thiện các điều kiện để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019, sớm hơn 2 năm so với trình tự.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích đất thu hồi 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha. Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TP HCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km. 

Chuyên đề