Dự án Sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

Kế hoạch khởi công dự án CHK quốc tế Long Thành trong năm 2018 để đưa CHK đặc biệt quan trọng này vào khai thác năm 2023 có thể bị phá sản nếu không có những quyết sách nhanh chóng...
Mô hình nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành
Mô hình nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành

Hết khó khăn này đến vướng mắc khác

Tại cuộc họp triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành diễn ra cuối tuần qua tại Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, gói thầu Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đặc biệt quan trọng này nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện từ tháng 2/2016 theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt trước đó.

Cụ thể, ông Hùng cho biết, theo quy định hiện hành, công trình xây dựng nhà ga hàng không sẽ phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình xây dựng trước khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Thẩm quyền quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình thuộc về người quyết định đầu tư. Để tạo điều kiện triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả nhất, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga CHK quốc tế Long Thành trên cơ sở đề xuất của tư vấn trúng thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dịp Tết nguyên đán Bính Thân vừa qua, ngày cao điểm, tại sân bay Tân Sơn Nhất, quản lý bay đã phải điều hành tới 719 chuyến, tăng 17% so với năm 2015 (620 chuyến bay). Tân Sơn Nhất đã rất quá tải rồi. Nếu không nhanh chóng triển khai CHK quốc tế Long Thành thì chưa biết sẽ phải tính thế nào với Tân Sơn Nhất”Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch HĐTV TCT Quản lý bay VN
Đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về đề nghị trên. “Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, ACV sẽ phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng cho công việc này”, ông Hùng nói.

Trước đó, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng cũng cho rằng, thi phương án kiến trúc là việc chắc chắn phải làm. “Tuy nhiên, nên kết hợp thi phương án kiến trúc và tuyển chọn tư vấn vào một gói sẽ thuận hơn. Nếu không, tư vấn trúng thầu sẽ lại phải tiếp tục đàm phán với kiến trúc thì rất khó làm”, ông Thắng kiến nghị.

Cùng với việc thi tuyển kiến trúc, một khó khăn khác được người đứng đầu ACV đề cập đến là việc lập Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng CHK quốc tế Long Thành. “Theo quy định của Luật Xây dựng, khi thẩm định thiết kế cơ sở phải có quy hoạch chi tiết được duyệt và phải đánh giá sự phù hợp của thiết kế với quy hoạch. Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng CHK quốc tế Long Thành phải được lập và phê duyệt trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự kiến vào tháng 12/2017). Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Hùng đề xuất Bộ GTVT giao Cục Hàng không VN tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng CHK quốc tế Long thành. ACV sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện quy hoạch chi tiết để đảm bảo sự phù hợp với báo cáo nghiên cứu khả thi so với quy hoạch được duyệt.

Bằng mọi cách nỗ lực khởi công vào năm 2018

Bày tỏ lo ngại về tiến độ CHK quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói: “Quyết định triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành đã được 4 tháng và so với tiến độ phê duyệt, chúng ta đang chậm khoảng 20 ngày. “Nếu cứ làm thế này sẽ khó thành công được, hay nói cách khác, nếu không có thay đổi lớn chắc chắn sẽ chậm”, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh và cho biết thêm, Thủ tướng đã giao ACV làm Chủ đầu tư dự án, nên ACV phải tích cực, chủ động hơn nữa. Đừng cứ việc gì cũng phải xin ý kiến Bộ. Khi làm hết sức rồi mà không giải quyết được, cần cơ chế, cần gỡ khó hãy báo cáo, đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ.

“4 tháng trước, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định nếu không làm quy hoạch chi tiết thì sai luật và yêu cầu phải làm song song quy hoạch chi tiết và nghiên cứu khả thi. Giờ sau 4 tháng, các anh lại nhắc lại chuyện này, vẫn chưa tiến thêm được bước nào”, Thứ trưởng Nhật gay gắt.

Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng bày tỏ lo ngại về khâu GPMB cho dự án. “Cần phải tiếp tục đề xuất Thủ tướng cho phép tách ngay tiểu dự án bồi thường, GPMB, tái định cư và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư để triển khai ngay công tác bồi thường, GPMB. Có thế mới đảm bảo tiến độ được”, Thứ trưởng nói.

Chỉ đạo triển khai dự án, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu ACV nhanh chóng xây dựng đề cương, phải lập tiến độ để có thể kiểm soát chặt chẽ, kiểm điểm rõ khâu nào nhanh, khâu nào chậm… Thứ trưởng Trường cũng thống nhất với đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc thuê đơn vị tư vấn lập đề cương để tiến hành các thủ tục pháp lý của dự án.

“Nội dung này phải làm ngay và phải hoàn thành sau 15 ngày. Sau đó, Bộ GTVT sẽ họp để nghe báo cáo đề xuất của tư vấn về các bước đi, trình tự thủ tục để triển khai Dự án một cách nhanh nhất”, Thứ trưởng Trường nói và nhấn mạnh: “Việc xây dựng Đề cương phải lập được tiến độ, đảm bảo khởi công dự án vào năm 2018”.

Chuyên đề