Dự án pin mặt trời Trung Quốc ở Bắc Giang tăng vốn lên gần nửa tỷ USD

Tập đoàn JA Solar (Trung Quốc) vừa tăng gấp rưỡi số vốn dự kiến đầu tư vào dự án sản xuất pin mặt trời tại Bắc Giang.
Tập đoàn JA Solar sẽ đầu tư số vốn 450 triệu USD vào Khu công nghiệp Quang Châu.Ảnh: KBC
Tập đoàn JA Solar sẽ đầu tư số vốn 450 triệu USD vào Khu công nghiệp Quang Châu.Ảnh: KBC

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã CK: KBC) vừa ký thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại 40 ha với Tập đoàn JA Solar và 14ha đất với Tập đoàn Luxshare – ICT (Hong Kong, Trung Quốc) tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Lễ ký diễn ra trong khuôn khổ chuyến làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc. 

JA Solar là tập đoàn chuyên sản xuất sản phẩm năng lượng mặt trời lớn nhất tại Trung Quốc và lớn thứ 4 trên thế giới. Theo thỏa thuận với KBC, tập đoàn này cam kết đầu tư 450 triệu USD cho nhà máy tại Việt Nam, tăng gấp rưỡi so với con số 320 triệu USD từng được công bố. Ngoài ra, phía KBC còn cho biết quy mô dự án thậm chí còn được nhà đầu tư hứa hẹn nâng lên 1 tỷ USD trong thời gian tới. 

Trong khi đó, Tập đoàn Luxshare ICT sẽ triển khai tại Bắc Giang dự án đầu tư sản xuất linh kiện điện tử trên diện tích 14ha và số vốn đầu tư 100 triệu USD. Sản phẩm chủ yếu của công ty là dây cáp và đầu nối cho 3C (máy vi tính, viễn thông và thiết bị điện tử tiêu dùng), dây cáp cho xe hơi và cho y tế. Luxshare – ICT là công ty công nghệ cao, chuyên sản xuất linh kiện cung cấp cho các nhãn hàng điện thoại lớn như: Apple và Samsung, Lenovo, Sony, Asus, Dell, Huawei... Dự án của Tập đoàn Luxshare ICT dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động địa phương và có thể được khởi công ngay trong tháng 10 tới.

Với việc thu hút thêm được Luxshare-ICT, chỉ trong quý III năm nay, Khu công nghiệp Quang Châu đã gần như lấp đầy giai đoạn 2 và tiếp tục xin mở rộng Giai đoạn 3 trong thời gian tới để tạo quỹ đất cung cấp cho các nhà đầu tư. 

Tổng công ty Đô Thị Kinh Bắc do đại gia Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản bao gồm xây dựng các nhà ở và khu công nghiệp, nhà xưởng cho thuê. Khu công nghiệp Quang Châu rộng 600 ha là dự án điển hình của Kinh Bắc. Dự án nằm trên trục đường nối liền với các trung tâm kinh tế tại phía Bắc, thuận tiện di chuyển ra sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng... Năm 2016, công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt là 2.900 tỷ và 850 tỷ đồng.  

Chuyên đề