Dự án Luật Quy hoạch cần thêm thời gian để đảm bảo sự nhất quán

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về việc giải quyết những thực trạng, bất cập của công tác quy hoạch, Luật Quy hoạch đến khi nào trình ra Quốc hội, liệu khi ra đời có giải quyết được các bất cập hay không.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trả lời chất vấn về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, thực hiện quy hoạch đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu chung phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác quy hoạch cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế được Chính phủ nhận diện đầy đủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo việc xây dựng Dự án Luật bảo đảm quy hoạch trở thành công cụ để quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả; kiến tạo không gian phát triển có tầm nhìn bền vững; tăng cường quản lý nhà nước theo quy hoạch một cách hệ thống trên phạm vi toàn quốc; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với các chiến lược, chủ trương, chính sách khác và giữa các quy hoạch với nhau; tạo nền tảng cho việc khai thác, sử dụng, điều phối hiệu quả các nguồn lực của đất nước, phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường...

Tuy nhiên, việc chuẩn bị cần có thêm thời gian để đảm bảo sự nhất quán, không xáo trộn. Trong quá trình chuẩn bị Dự án Luật, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy hoạch ngành, địa phương để khắc phục các xáo trộn, chồng chéo, bất cập trong công tác quy hoạch thời gian qua.

Chuyên đề