Dự án Khu đô thị mới Mai Pha (Lạng Sơn): Sự cạnh tranh của 3 nhà đầu tư

(BĐT) - Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn là một trong số ít dự án được tổ chức đấu thầu rộng rãi với 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, dự án có sử dụng đất này đã từng có chủ trương giao cho nhà đầu tư từ năm 2015 theo Luật Đầu tư nhưng sau đó lại được thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong số các nhà đầu tư trúng sơ tuyển, có sự tham gia của nhà đầu tư đã theo đuổi Dự án từ năm 2015.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển

Từ tháng 6 đến tháng 9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn chính thức phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu rộng rãi cho 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển thực hiện Dự án. Đó là, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc - Công ty CP Thương mại Xây dựng 379 - Công ty CP Xây dựng công trình 399 (Liên danh Phú Lộc - Xây dựng 379 - Công trình 399); Liên danh Công ty TNHH Hà Sơn - Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Liên danh Hà Sơn - Ô Cấp).

Dự án Khu đô thị mới Mai Pha có tổng chi phí thực hiện là 3.135 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư là 484 tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng cho Dự án là 91,73 ha. Dự án sẽ được thực hiện tại thôn Khòn Khuyên và Pò Đứa, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn.

Theo tìm hiểu, Dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1725/QĐ-UBND ngày 21/9/2015. Khi đó, UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai Dự án theo Luật Đầu tư và đã có công văn đồng ý cho Liên danh Công ty TNHH Hà Sơn - Công ty CP Phương Trưởng là nhà đầu tư Dự án.

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, tỉnh Lạng Sơn xác định Dự án sử dụng quỹ đất có giá trị thương mại nên đã chuyển sang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Một lãnh đạo của Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi có công văn đồng ý chủ trương đầu tư, Liên danh nhà đầu tư không kịp thực hiện các thủ tục để UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định chủ trương đầu tư nên Dự án vẫn chưa có quyết định chủ trương đầu tư chính thức tại thời điểm đó.

Liên quan tới khu đất của Dự án, trước đây có 16 ha đất Sân bay Mai Pha (cũ) nằm trong vùng lõi của Khu đô thị mới Mai Pha. Dù chưa được quyết định chủ trương đầu tư nhưng Công ty TNHH Hà Sơn tự ý đổ đất đá và làm bãi tập kết xây dựng trong khu đất Sân bay Mai Pha. Việc làm này của Công ty Hà Sơn đã bị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 kết luận là hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Sau đó, doanh nghiệp này bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Hiện, 16 ha đất sân bay Mai Pha (cũ) đã được Bộ Quốc phòng giao lại cho UBND tỉnh Lạng Sơn để phát triển kinh tế - xã hội. Trong diện tích đất này, vẫn giữ lại 3ha là đất quốc phòng không nằm trong diện tích đất Dự án, sẽ giao lại cho Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh làm trụ sở một đơn vị quốc phòng.

Các nhà đầu tư trúng sơ tuyển là ai?

Theo kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án vừa được công bố, Công ty TNHH Hà Sơn đã liên danh với Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) trở thành 1 trong 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Công ty TNHH Hà Sơn có địa chỉ tại phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, là nhà đầu tư dính nhiều lùm xùm khi triển khai các dự án tại Lạng Sơn. Ngoài việc đổ đất đá trái phép nêu trên, doanh nghiệp này còn bị tố lợi dụng việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất tại xã Mai Pha để tự ý khai thác trái phép hàng nghìn mét khối đất tại đồi Rọ Phải mang đi bán kiếm lời. Công ty TNHH Hà Sơn có vốn điều lệ 490 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Đình Hồng.

Công ty Ô Cấp có địa chỉ tại phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vốn điều lệ của công ty này là 17 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Huy Hiển. Nhà đầu tư này cũng khá “tai tiếng” tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam nằm ở xã An Ngãi và thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại dự án này, Công ty Ô Cấp bị tố không thực hiện đúng hợp đồng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Trong quá trình triển khai dự án này, có thời điểm Nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, số tiền nợ gốc và lãi ngân hàng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn, Liên danh Hà Sơn - Ô Cấp có điểm đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển đứng thứ 2 trong số 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST) có địa chỉ tại phường ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội là nhà đầu tư trúng sơ tuyển với điểm đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển cao nhất. GP.INVEST có vốn điều lệ 350 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Hiệp là người đại diện theo pháp luật.

Liên danh Phú Lộc - Xây dựng 379 - Công trình 399 gồm 3 nhà đầu tư, trong đó: Phú Lộc có địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn (vốn điều lệ 48,68 tỷ đồng); Xây dựng 379 có địa chỉ tại thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội (vốn điều lệ 100 tỷ đồng); Công trình 399 có địa chỉ tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, Bắc Kạn (vốn điều lệ 77,811 tỷ đồng).

Chuyên đề