Dự án Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng: Đề xuất ưu đãi đặc thù

(BĐT) - Sau khi Tập đoàn Sembcorp (Singapore) trình hồ sơ đề xuất Dự án Khu công viên phần mềm số 2, UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định Sembcorp là chủ đầu tư Dự án. Đà Nẵng cũng đề xuất một số chính sách ưu đãi đầu tư cho Dự án.
Phối cảnh Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng
Phối cảnh Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng

Muốn dự án được triển khai vào dịp APEC 2017

Theo dự kiến, Khu công viên phần mềm số 2 có diện tích đất sử dụng 5,3 ha, nằm tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Quy mô xây dựng khu phức hợp gồm: tòa văn phòng ICT cao 26 tầng, 6 tòa nhà văn phòng cao 5 tầng; khu căn hộ cao tầng gồm 512 căn và 103 căn nhà phố; khu cửa hàng kinh doanh (shophouse). Tổng vốn đầu tư của dự án này là khoảng 2.079 tỷ đồng, tương đương 91,6 triệu USD.

UBND TP. Đà Nẵng cho biết, theo biên bản ghi nhớ được ký giữa Thành phố và Tập đoàn Sembcorp, Dự án được yêu cầu bắt đầu quá trình xây dựng vào tháng 11/2017, là dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, và đi vào hoạt động trong năm 2019. UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, việc chỉ định nhà đầu tư không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất sẽ tiết kiệm từ 3 đến 6 tháng so với quy trình đấu thầu dự án, bảo đảm Dự án được khởi công đúng dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Vẫn theo UBND thành phố Đà Nẵng, hiện tại Khu công viên phần mềm số 1 đã quá tải, trong khi đó chưa có một dự án tương tự tại Đà Nẵng có thể đáp ứng nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư, nên bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc triển khai Dự án sẽ bỏ lỡ cơ hội đầu tư, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghệ thông tin (CNTT) của Thành phố. Trong khi đó, Sembcorp là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển dự án và đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về tài chính và nhân sự cho việc đầu tư ngay tại thời điểm này.

Để tạo ra một tổ chức tập trung nguồn tài chính cũng như con người dành riêng cho dự án này, Sembcorp dự kiến sẽ thành lập Công ty SGCo tại Singapore. SGCo sẽ là công ty con của Công ty Phát triển Sembcorp (SCD).

Dựa vào những cơ sở nêu trên, Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được chỉ định Tập đoàn Sembcorp (cụ thể là Công ty SGCo) là chủ đầu tư Dự án Khu công viên phần mềm số 2 và cho Sembcorp thuê đất không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất. Giá đất sẽ do UBND Thành phố tổ chức thẩm định và phê duyệt theo quy định. 

Được kinh doanh đối với diện tích đất ở

Theo quy định, sau khi Thủ tướng có quyết định thành lập Khu CNTT tập trung tại Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng, chủ đầu tư Dự án sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho toàn bộ diện tích đất xây dựng Khu CNTT tập trung. Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc, đối với các diện tích đất được hưởng ưu đãi, nhà đầu tư không được phép kinh doanh (bán căn hộ và nhà phố thương mại, chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

Về vấn đề này, Sembcorp cho rằng, trong mô hình kinh doanh của Dự án, giá cho thuê văn phòng CNTT đang ở mức thấp hơn mức thị trường và nhà đầu tư không kỳ vọng đạt được lợi nhuận từ phân khu sản xuất CNTT. Vì vậy, khối căn hộ và nhà phố thương mại không những là hạ tầng xã hội quan trọng hỗ trợ hoạt động cho phân khu sản xuất CNTT, mà còn là nhân tố chính mang lại tính khả thi về mặt tài chính cho Dự án.

Để tạo điều kiện cho người lao động làm việc tại Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng có được cơ hội mua nhà ở để yên tâm làm ăn lâu dài và góp phần vào quá trình phát triển ngành CNTT theo đúng định hướng đã đề ra, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Thủ tướng cho phép Thành phố được thực hiện một số chính sách ưu đãi đối với dự án này.

Đầu tiên, Đà Nẵng đề nghị giảm 50% tiền thuê đất đối với Dự án Khu công viên phần mềm số 2, bao gồm cả đất ở và đất thương mại dịch vụ, theo quy định của Nghị định số 154/2013/NĐ-CP.

Mặt khác, cho phép Sembcorp được kinh doanh (bán căn hộ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất) đối với diện tích đất ở, ưu tiên đối tượng mua căn hộ và nhà phố thương mại là các chuyên gia, kỹ sư, công nhân viên làm việc tại Khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với điều kiện Sembcorp phải đầu tư hoàn thành phân khu phục vụ hoạt động CNTT thuộc giai đoạn 1 của Dự án trước khi UBND Thành phố xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các căn hộ và nhà ở thương mại để bán.

Chuyên đề